.

Pháp gửi 800 binh sĩ đến hỗ trợ CH Trung Phi

.

Quân đội Pháp ngày hôm qua (25-11) đã đạt được thỏa thuận gửi thêm 800 quân đến hỗ trợ CH Trung Phi (CAR) trước tình trạng hỗn loạn tại quốc gia châu Phi sau khi lực lượng nổi dậy lật đổ Tổng thống Francois Bozize vào tháng Ba.

Pháp hiện duy trì 410 binh sĩ tại thủ đô Bangui
Pháp hiện duy trì 410 binh sĩ tại thủ đô Bangui

Thủ tướng CAR, ông Nicolas Tiangaye tuyên bố quá trình triển khai thêm 800 binh sĩ quân đội Pháp sẽ được gửi đến CAR sau cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến diễn ra vào tuần tới. Ông Tiangaye cho biết thỏa thuận đạt được trong cuộc hội đàm tại Paris với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.

Quân đội Pháp hiện có 410 binh sĩ bảo vệ các cơ sở của Pháp tại thủ đô Bangui. CH Trung Phi đã trở nên hỗn loạn kể từ sau khi lực lượng nổi dậy lật đổ chính phủ của Tổng thống Francois Bozize vào tháng Ba.

"Pháp đã đồng ý hỗ trợ các phương tiện quân sự, tài chính và ngoại giao đối với CH Trung Phi", ông Tiangaye cho biết. Paris cũng sẵn sàng gửi nhiều quân hơn đến CH Trung Phi nếu cần thiết. Sự có mặt 800 binh sĩ quân đội Pháp sẽ giúp tuần tra những tuyến phố chính từ Bangui đến biên giới Cameroon và một phần khu vực Tây Bắc CAR.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến vào tuần tới sẽ nhóm họp để thông qua nghị quyết cho phép triển khai quân đội Liên minh châu Phi với sự hỗ trợ của Pháp đến một trong những quốc gia nghèo nhất châu Phi này.

Chỉ mới đầu tháng 11, Tổng thư ký LHQ ông Ban Ki-moon đã đưa ra tuyên bố cho biết tình hình tại CH Trung Phi đang dần vượt khỏi tầm kiểm soát. Ông Ban Ki-moon cảnh báo các nhóm vũ trang tại CAR đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn khi liên kết nhóm người Hồi giáo với nhau. Tổng thư ký KHQ ủng hộ việc thành lập một lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trước khi cuộc khủng hoảng diễn ra trên diện rộng.

Lực lượng nổi dậy mang tên Seleka ở CH Trung Phi đã lật đổ Tổng thống Bozize thay bằng chỉ huy Michel Djotodia. Các nhóm vũ trang người Hồi giáo đã nắm quyền kiểm soát hầu hết các khu vực lãnh thổ CAR.

Quân nổi dậy - được gọi là Seleka - đã thay thế Tổng thống Bozize với chỉ huy của mình Michel Djotodia.

Lực lượng nổi dậy tấn công và cướp phá nhiều làng mạc khiến các địa phương phải tự xây dựng các nhóm bảo vệ riêng. Chính phủ CAR ở Bangui thừa nhận vấn đề bạo lực ngày một trong thời gian qua ở quốc gia này.

HNMO

;
.
.
.
.
.