.

Phe đối lập Syria sẽ tham gia hội nghị hòa bình Geneva

.

(ĐNĐT) - Hôm 11-11, Liên minh Dân tộc Syria (SNC), phe đối lập do phương Tây hậu thuẫn, đã đồng ý tham gia các cuộc đàm phán hòa bình quốc tế tại Geneva (Thụy Sĩ).

Phe nổi dậy tham gia giao tranh tại phía đông Syria.
Phe nổi dậy tham gia giao tranh tại phía đông Syria.



Tuyên bố của SNC, được dịch từ tiếng Ả Rập, đã vạch ra các điều kiện phải được đáp ứng trước các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt hơn 2 năm nội chiến tại Syria, như: đảm bảo các cơ quan cứu trợ sẽ được phép đến các khu vực bị bao vây, thả các tù nhân chính trị và các cuộc đàm phán quốc tế đều phải dẫn đến kết quả của một quá trình chuyển giao chính trị.

Trước đó, SNC đã từng bày tỏ sự sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình cho Syria, tuy nhiên đây là lần đầu tiên SNC cam kết tham gia một hội nghị do Mỹ và Nga đề xuất.

SNC cũng chỉ định một ủy ban để tiếp tục đàm phán với các nhóm đối lập khác trong và ngoài Syria để giải thích lập trường của mình tại hội nghị Geneva 2. “Tất cả chúng ta có thể làm và hy vọng là các cuộc đàm phán (Geneva) sẽ kết thúc với sự ra đi của Bashar al-Assad”, một thành viên SNC, Adib Shishakly cho biết.

Trong khi đó, Lữ đoàn phiến quân Hồi giáo lớn tại Syria đã tuyên bố phản đối tiến trình Geneva nếu hội nghị này không loại bỏ được Tổng thống Assad và cho rằng, sẽ kết tội phản quốc cho bất cứ ai tham dự các cuộc đàm phán quốc tế theo kế hoạch.

Lê Na (Reuters)

;
.
.
.
.
.