.

Sau bão Haiyan, Philippines cần 5,8 tỷ USD

.

Chi phí cho việc xây dựng lại nhà ở, trường học, đường sá và cầu ở miền Trung Philippines - khu vực bị bão Haiyan tàn phá - có thể lên đến 250 tỷ peso (5,8 tỷ USD).

Người dân Tacloban vẫn tập trung ở sân bay thành phố này với mong muốn được đưa đi khỏi nơi đây.  							    Ảnh: AP
Người dân Tacloban vẫn tập trung ở sân bay thành phố này với mong muốn được đưa đi khỏi nơi đây. Ảnh: AP

Bộ trưởng Kinh tế kế hoạch Philippines Arsenio Balisacan ngày 19-11 cho biết, với con số 5,8 tỷ USD cần để tái thiết miền Trung quốc gia Đông Nam Á này, chính phủ Manila sẽ tìm kiếm các khoản vay rẻ từ các cơ quan phát triển. Theo vị quan chức này, nếu chính phủ thành công trong việc triển khai các nguồn lực tái thiết sau bão, kinh tế của đất nước sẽ phát triển nhanh hơn.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Balisacan rằng, không ngạc nhiên khi số tiền cần cho công việc tái thiết lên đến 5,8 tỷ USD và đây sẽ là áp lực đối với chính phủ Philippines.

Trong khi đó, 11 ngày sau khi bão Haiyan đi qua, Philippines vẫn tiếp tục công tác cứu trợ. Tư lệnh quân đội của khu vực Visayas, ông Roy Deveraturda, cho biết các nhà chức trách Philippines đang đề nghị Hải quân Hoàng gia Anh tập trung cứu trợ nơi này, cụ thể là phân phát thực phẩm, nước uống, các thiết bị khác cho những đảo nhỏ hơn.

Khoảng 50 tàu và máy bay Mỹ do tàu sân bay USS George Washington dẫn đầu đã được triển khai đến các vùng thảm họa. Tàu USS Freedom từ Brunei cũng đến Philippines. Theo thống kê ngày 19-11, tổng cộng có đến 24.770 nhân viên, 1.306 phương tiện, 104 tàu thuyền và 163 máy bay tham gia cứu trợ. Thêm vào đó còn có 88 đội nhân viên y tế (43 đội của nước ngoài) hiện diện ở khắp vùng tâm bão.

LHQ quan ngại một số đảo có thể không nhận được viện trợ. Song, chính phủ Manila bác bỏ điều này. “Về cơ bản, chúng tôi đã cung cấp hàng cứu trợ cho tất cả mọi người. Những gì mà chúng tôi đang làm là duy trì sự sống”, Giám đốc Trung tâm Quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Eduardo del Rosario nói. Đại sứ Anh tại Philippines Asif Ahmad dự đoán các hoạt động cứu trợ có thể kéo dài trong vài tháng, thậm chí lâu hơn.

Giờ đây, Tổng thống Benigno Aquino bắt đầu nhận được sự đánh giá cao trong việc cải thiện các hoạt động cứu trợ khi có đến 4 triệu người bị ảnh hưởng bão. Ngày 19-11, ông Aquino vẫn ở thành phố Tacloban của tỉnh Leyte, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, để giám sát việc cứu trợ. Theo đánh giá, ông Aquino đã và đang nỗ lực để bảo đảm sự sống cho các nạn nhân trong cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất ở Philippines trong nhiều năm qua. Reuters cho rằng, cuộc khủng hoảng này đang đe dọa tiến trình cải cách của ông Aquino - những giải pháp vốn đưa Philippines trở thành một trong những nền kinh tế châu Á đang phát triển nhanh nhất.

Các nhà phân tích nhận định, nỗ lực cứu trợ là chìa khóa then chốt đối với sự nghiệp của Tổng thống 53 tuổi sau những phản ứng chậm chạp ban đầu. Ông Tecson John Lim, quan chức của thành phố Tacloban, xác nhận chính phủ đang cố gắng hết sức.

Trong lúc này, theo hầu hết các nhà phân tích, bão Haiyan không gây tác động lâu dài đến kinh tế của Philippines mặc dù Ngân hàng Trung ương nước này nâng cảnh báo lạm phát trong năm nay và năm tới.

Các  nhà chức trách Philippines cho biết, tính đến ngày 19-11 có 3.982 người chết do bão Haiyan, chứ không phải 10.000 người chết như công bố ban đầu. Song, con số này hiện vẫn chưa thống nhất. Theo Tỉnh trưởng tỉnh Leyte, chỉ riêng nơi đây có thể có hơn 4.000 người thiệt mạng.

PHƯƠNG THẢO

;
.
.
.
.
.