.

Số người chết do siêu bão Haiyan ở Philippines có thể lên tới 10.000

.

(ĐNĐT) - Số người chết từ cơn siêu cuồng phong Haiyan tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, có thể lên tới 10.000 người, giới chức Philippines cho biết sau khi mức độ tàn phá hủy diệt của bão Haiyan đã rõ ràng.

Sân bay tại thành phố Tacloban đã bị tàn phá bởi siêu bão Haiyan, tỉnh Leyte, Philippines.
Sân bay tại thành phố Tacloban đã bị tàn phá bởi siêu bão Haiyan, tỉnh Leyte, Philippines.

Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát địa phương, ông Elmer Soria, trong một cuộc họp vào tối thứ Bảy (9-11), Tỉnh trưởng Dominic Petilla, cho biết, có khoảng 10.000 người chết tại tỉnh Leyte, đa phần là do chết đuối và chết do nhà sập.

Số liệu của tỉnh dựa trên các báo cáo từ giới chức của các làng xã tại các khu vực mà siêu cuồng phong Haiyan đổ bộ vào từ hôm thứ Sáu.

Người đứng đầu cơ quan hành chính thành phố Tacloban, Tecson Lim cho biết, số người chết của riêng thành phố này đã “có thể lên tới 10.000”.
Tacloban là thủ phủ của tỉnh Leyte, nơi có khoảng 200.000 dân và là thành phố lớn nhất trên đảo Leyte.

Hiện người ta đã vớt được thi thể của từ 300 đến 400 người; dự kiến một lễ chôn cất hàng loạt sẽ được tiến hành vào ngày hôm nay (10-11) tại thị trấn Palo, gần Tacloban.

Siêu cuồng phong Haiyan đã quét qua 6 đảo miền trung Philippines vào hôm thứ Sáu, cuốn đi nhà cửa, san phẳng nhà dọc theo bờ biển với sức gió kinh hoàng lên tới 235 km/giờ và giật lên tới 275 km/giờ.

Cường độ của siêu cuồng phong Haiyan có thể tương đương thang bão cấp 4 và gần đạt tới cấp 5 của Mỹ .

Sau khi thăm Tacloban ngày 9-11, Bộ trưởng Nội vụ Philippines, Mar Roxas, cho biết: “Chiến dịch cứu hộ đang được tiến hành. Chúng tôi cho rằng số người chết và bị thương sẽ cao. Mọi hệ thống, mọi dấu vết của cuộc sống hiện đại như thông tin, điện, nước đã tê liệt. Truyền thông tê liệt, vì thế sẽ không cách nào để thông tin với nhau trong tình trạng thiếu thốn kinh khủng”.

Quang Hiển (Theo Reuters, CNA)
 

;
.
.
.
.
.