.

Syria phá hủy các cơ sở vũ khí hóa học

.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 31-10 cho biết, Syria đã phá hủy hoặc ngừng hoạt động của tất cả các cơ sở sản xuất, pha chế vũ khí hóa học, đáp ứng yêu cầu về thời hạn cuối giải giáp vũ khí mà quốc tế đặt ra đối với chính phủ Damascus.

Những người Syria tị nạn ở Jordan biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters
Những người Syria tị nạn ở Jordan biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

Theo OPCW, các chuyên gia quốc tế đã thanh tra 21/23 cơ sở vũ khí hóa học trên khắp Syria. Hai cơ sở còn lại chưa được kiểm tra vì nằm trong vùng nguy hiểm nhưng các nhà chức trách đều đưa thiết bị hóa học đến những nơi khác để các chuyên gia xem xét.

Tuyên bố của OPCW, tổ chức vừa được trao giải Nobel Hòa bình 2013, nêu rõ tổ chức này đã kiểm tra và chứng kiến việc phá hủy các thiết bị sản xuất, pha chế vũ khí hóa học ở toàn bộ các cơ sở trước ngày 1-11, đáp ứng thời gian quy định.

Giai đoạn tiếp theo sẽ được tiến hành trước ngày 15-11. Theo đó, OPCW và Syria phải thống nhất kế hoạch chi tiết về việc tiêu hủy vũ khí hóa học, trong đó có hình thức và địa điểm tiêu hủy những chất độc hại và đạn dược.

Việc thanh sát của OPCW và tiêu hủy vũ khí ở Syria được thực hiện theo một thỏa thuận giữa Mỹ và Nga sau khi Washington dọa dùng vũ lực tấn công Damascus.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.