.

Thách thức lớn với Tổng thống Philippines

.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang đối mặt với thách thức lớn nhất trong 3 năm nắm quyền.

Các đồng minh của ông Aquino lo ngại khủng hoảng tại Philippines sau bão Haiyan vượt tầm kiểm soát của chính phủ.

Các binh sĩ đưa một phụ nữ bị thương lên máy bay C-130 của Hải quân Mỹ để đến thủ đô Manila.  						Ảnh: Reuters
Các binh sĩ đưa một phụ nữ bị thương lên máy bay C-130 của Hải quân Mỹ để đến thủ đô Manila. Ảnh: Reuters

Các nạn nhân tức giận

Ngày 14-11, áp lực đẩy nhanh tiến độ phân phát lương thực, nước uống và thuốc cho các nạn nhân bão gia tăng đối với Tổng thống Benigno Aquino. Người dân Philippines đang mất kiên nhẫn khi các hoạt động cứu trợ diễn ra quá chậm, trong khi sự sống ở những nơi bão tàn phá được đếm từng ngày. Vì vậy, việc người dân trút sự tức giận lên Tổng thống là điều không tránh khỏi. Ông Aquino từng chèo lái đưa đất nước vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng trong 3 năm nắm quyền. Song, các đồng minh của ông vẫn cho rằng, khủng hoảng có thể sẽ “nhấn chìm” nhà lãnh đạo 53 tuổi này.

Ngày 14-11, các nhà chức trách Philippines xác nhận có 2.357 người chết do bão Haiyan nhưng cho biết con số này sẽ gia tăng. Từng ước tính có 10.000 người chết ở riêng thành phố Tacloban, Tecson Lim - một quan chức địa phương cho rằng, Tổng thống Benigno Aquino có thể cố tình hạ thấp con số thương vong do không muốn tạo ra sự hoảng loạn trong dân chúng. LHQ ước tính có đến 11,5 triệu người (12,5% dân số ở Philippines) bị ảnh hưởng bão Haiyan.

Báo New York Times cho hay, Tổng thống Aquino đến Tacloban vào ngày 10-11. Tuy nhiên, phát biểu của ông trước công chúng có những điểm chưa thật phù hợp. Ông lên án những người đi cướp bóc, chỉ trích các quan chức địa phương đã không hỗ trợ những người sống sót và cũng không thống kê được số người thiệt mạng. Một số nhà phân tích cho rằng, lẽ ra Tổng thống Aquino nên kêu gọi tinh thần dân tộc hơn là ngay lập tức nhờ sự hỗ trợ của quốc tế.

Thị trưởng thành phố Tacloban, thuộc tỉnh Leyte - nơi có khoảng 220.000 người sinh sống nhưng nay trở nên hoang tàn vì sự tàn phá của bão Haiyan - cho biết vẫn còn những thi thể trên đường phố. Theo Reuters, bên ngoài Tacloban, các nhà chức trách bắt đầu tổ chức lễ an táng khoảng 300 người. Một quan chức nói rằng, một ngôi mộ lớn đã được chuẩn bị cho 1.000 người.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Tacloban chỉ còn 70 nhân viên, so với bình thường là 2.500 người. Nhiều người đã chết, bị thương, mất người thân hoặc họ quá đau buồn nên không thể trở lại công việc.

Những người sống sót vẫn xếp hàng dài sạc pin điện thoại dưới cái nắng, rồi sau đó mưa xối xả, từ nguồn điện nguy nhất: một phòng máy phát điện của thành phố. Trên một bức tường ngổn ngang trong đống đổ nát có ghi dòng chữ: “Chúng tôi cần lương thực”.

Trước sự tức giận của người dân, Bộ trưởng Nội các Philippines Rene Almendras lý giải, chính phủ đang quá tải với công tác khắc phục hậu quả bão Haiyan. Tuy nhiên, trưởng cơ quan nhân đạo của LHQ Valerie Amos không hài lòng với tốc độ cứu trợ của chính phủ Manila.

Trung Quốc tăng viện trợ

Tổng thống Mỹ Barack Obama khuyến khích người dân nước ông đóng góp tiền để ủng hộ các nạn nhân bão Haiyan ở Philippines. Ông Obama nói rằng, có quá nhiều gia đình ở Philippines đang cần khẩn cấp lương thực, nước uống, nơi ở, thuốc men và những đóng góp nhỏ có thể cứu bao sinh mạng. Tàu sân bay Mỹ USS George Washington đến Philippines vào sáng 14-11, với 5.000 thủy thủ và hơn 80 máy bay.

Nhật Bản cũng đang có kế hoạch đưa 1.000 binh sĩ cùng các tàu hải quân, máy bay sang Philippines. Tokyo gọi đây là đợt triển khai quân sự lớn nhất thời hậu chiến tranh của quốc gia vùng Đông Bắc Á này.

Với Trung Quốc, sau khi vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế về khoản tiền cứu trợ ít ỏi 200.000 USD cho Philippines (100.000 USD từ chính phủ và 100.000 USD từ Hội chữ thập đỏ), Bắc Kinh tuyên bố sẽ cung cấp thêm khoảng 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,64 triệu USD) dưới hình thức các vật dụng cứu trợ như chăn, lều… cho các nạn nhân bão Haiyan. Đóng góp ban đầu 200.000 USD của Trung Quốc thua xa sự hỗ trợ của Nhật Bản, Anh, New Zealand…

Theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam, sáng 14-11, hai cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã tiếp cận và chuyển hàng cứu trợ cho bà con người Việt đang tập trung ở thành phố Ormoc, cách Tacloban khoảng 105km. Hiện 36 người Việt Nam (trong đó có 8 phụ nữ và trẻ em) trong tình trạng sức khỏe ổn định, không ai bị thương nặng.

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết thêm, các cán bộ của Đại sứ quán đang tiếp tục khẩn trương đến Tacloban và các khu vực lân cận để cứu trợ những người Việt Nam còn mắc kẹt tại đây. Đại sứ quán cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại liên lạc với các đầu mối người Việt ở Tacloban, Cebu và Ormoc theo dõi sát tình hình để kịp thời có các biện pháp cứu trợ đối với các công dân Việt Nam gặp nạn.

TTXVN

PHƯƠNG THẢO
 

;
.
.
.
.
.