.

Tháng 4-2014, Tổng thống Obama sẽ thăm châu Á

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm châu Á vào tháng 4-2014 nhằm thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn với châu lục đang nổi lên. Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama, đã xác nhận thông tin này sau khi ông chủ Nhà Trắng hoãn chuyến công cán hồi tháng 10 vừa qua vì sự cố chính phủ Mỹ đóng cửa.

Bà Rice gọi châu Á là khu vực quan trọng và khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy các cam kết đối với nơi đây. Bà cho biết, Mỹ đang hỗ trợ Philippines khắc phục hậu quả bão Haiyan với việc triển khai hơn 1.000 lính thủy quân lục chiến và điều này cũng thể hiện “cam kết rộng hơn” của Washington đối với châu Á. Song, bà Rice không đề cập hành trình cụ thể của ông Obama.

AFP cho hay, tháng 10 vừa qua, Tổng thống Obama dự kiến đến Philippines, Malaysia và tham dự các hội nghị quốc tế tại Indonesia cũng như Brunei. Trong nhiệm kỳ đầu, ông Obama cam kết thực hiện chiến lược “xoay trục châu Á”. Nhưng ở nhiệm kỳ thứ hai, ông tập trung vào cuộc chiến ở Syria và xoa dịu căng thẳng với Iran. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện của mình như thế nào ở châu Á - nơi đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tháng 12 tới, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Cùng thời gian này, Ngoại trưởng John Kerry cũng sẽ trở lại châu Á.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.