.

Thượng viện Thái Lan bác bỏ dự luật ân xá

.

(ĐNĐT) - Vào đêm qua (11-11), Thượng viện Thái Lan đã bác bỏ dự luật ân xá chính trị gây tranh cãi tại nước này, giữa lúc hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ đang rầm rộ tuần hành tại thủ đô Bangkok nhằm gây sức ép lên Thủ tướng Yingluck Shinawatra.  

Hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ đã xuống đường tại thủ đô Bangkok để phản đối dự luật ân xá vào ngày 11-11-2013. Ảnh: AFFP
Hàng chục ngàn người biểu tình chống chính phủ đã xuống đường tại thủ đô Bangkok để phản đối dự luật ân xá vào ngày 11-11-2013. Ảnh: AFFP

Sau 12 giờ tranh luận, toàn bộ Thượng viện đã thống nhất loại bỏ dự luật với tỉ lệ 140/0.

“Thượng viện từ chối xem xét dự luật này”, Phó Chủ tịch Thượng viện Thái, Surachai Lengboonlertchai cho biết khi nói về dự luật mà theo những người chỉ trích nói, là nhằm giúp cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra - anh trai bà Yingluck quay về nước.

Trước đó, yêu cầu của Đảng Dân chủ đối lập là dự luật ân xá phải được hủy bỏ vào lúc 6 giờ chiều ngày 11-11. Tuy nhiên, Thượng viện không thể hoàn tất việc tranh luận theo mốc thời gian đó.

Những người Dân chủ đã thề tại một trong các điểm biểu tình của họ rằng, chính phủ sẽ “đối mặt với hậu quả” nếu thời hạn đó không được đáp ứng.

Theo đó, một lãnh đạo chủ chốt của Đảng Dân chủ thề sẽ “nướng” chính phủ của bà Yingluck và thúc giục những người ủng hộ tổ chức bãi công tại thủ đô kéo dài 3 ngày kể từ ngày thứ Tư (13-11).

Cảnh sát cho biết, đến tối qua, vẫn còn 50.000 người biểu tình ở thủ đô Bangkok. Điều này làm tăng thêm nỗi lo sợ về các cuộc đụng độ với chính quyền sẽ xảy ra khi mà chính trị đường phố dường như đang quay trở lại thủ đô Bangkok.

Đảng Dân chủ đối lập thắng thế khi tình cảm chống chính phủ đang gia tăng, trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, dự luật ân xá đã chế ngự đảng cầm quyền Puea Thai và làm suy yếu chính quyền của Thủ tướng Yingluck.

Một phát ngôn viên đảng của bà Yingluck cho rằng, liên minh cầm quyền “sẽ không đưa dự luật này trở lại quốc hội” và không có lý do gì để biểu tình chống đối nữa.

“Chúng tôi tin rằng, từ ngày mai trở đi, khủng hoảng chính trị sẽ bắt đầu nới lỏng bởi không có lý do nào để duy trì biểu tình”, phát ngôn viên Pormpong Nopprait nói.

Quang Hiển (theo CNA, Bangkokpost)

;
.
.
.
.
.