.

Thượng viện Thái sẽ bác dự luật ân xá

.

Chủ tịch Thượng viện Nikom Wairatpanij ngày 6-11 cho biết, cơ quan lập pháp này sẽ bác bỏ dự luật ân xá vốn được cho là mở đường để cựu Thủ tướng đang sống lưu vong trở về nước. Theo Reuters, động thái này có thể đẩy căng thẳng gia tăng trên các đường phố ở thủ đô Bangkok.

Biểu tình quy mô lớn diễn ra ở Bangkok phản đối dự luật ân xá. 				           Ảnh: Reuters
Biểu tình quy mô lớn diễn ra ở Bangkok phản đối dự luật ân xá. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới, ông Wairatpanij khẳng định sẽ bác bỏ dự luật ân xá và trả dự luật này về cho Hạ viện. “Chúng tôi sẽ không chấp nhận sự ân xá này và đa số các thành viên ở Thượng viện đồng ý với tôi”, ông Wairatpanij nói.

Theo đó, dự luật ân xá được đảng Puea Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra ủng hộ sẽ xóa sạch tội cho tất cả các lãnh đạo liên quan đến vụ bất ổn chính trị từ năm 2004. Kể từ ngày 1-11, hàng ngàn người biểu tình tập trung trên các đường phố Bangkok, gây sức ép đối với chính phủ của bà Yingluck. Trong lúc này, phe đối lập tuyên bố vẫn tiếp tục tuần hành ở Đài tưởng niệm Dân chủ ở thành phố Bangkok cho đến khi bãi bỏ dự luật.

Dự luật ân xá dự kiến được trình Thượng viện vào ngày 11-11 và để được thông qua thì cần có ít nhất 76/150 phiếu ủng hộ. Những người chỉ trích cho rằng, nếu dự luật được ban hành, ông Thaksin - anh của bà Yingluck - sẽ trở về Thái Lan mà không chịu án tù vì tội tham nhũng sau khi bị kết án vắng mặt vào năm 2008.

Song, cũng trong ngày 6-11, trong một thông điệp đăng trên facebook của cố vấn pháp lý Noppadon Pattama, cựu Thủ tướng Thaksin nói rằng, dự luật ân xá không chỉ nhằm xóa tội cho ông mà còn đưa đất nước ra khỏi xung đột.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.