.

Tòa án Thái Lan bác bỏ sửa đổi Hiến pháp

Ngày 20-11, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết khẳng định việc chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra tìm cách sửa đổi hiến pháp là hành vi bất hợp pháp. Song, trái với những dự đoán ban đầu, Tòa án Hiến pháp không ra lệnh giải thể đảng cầm quyền Puea Thai và cũng không cấm các nghị sĩ tham gia chính trị trong 5 năm.

Các nghị sĩ thuộc Puea Thai cho rằng, Hiến pháp không dân chủ vì được tạo ra sau một cuộc đảo chính. Đảng Puea Thai do bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra dẫn đầu. Tuy nhiên, các phe đối lập của ông Thaksin lại cho rằng, Hiến pháp năm 2007 là cuộc kiểm tra quan trọng đối với ảnh hưởng của ông. Suốt 3 tuần qua, phe đối lập đã tổ chức những cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối việc sửa đổi Hiến pháp và yêu cầu giải thể chính phủ.

AFP dẫn lời các nhà quan sát nhận định: Nếu Puea Thai bị giải thể thì Thái Lan sẽ trở lại tình trạng hỗn loạn chính trị.

An ninh trong ngày 20-11 được thắt chặt bên ngoài Tòa án Hiến pháp khi hàng ngàn người ủng hộ và chống chính phủ đều tập trung ở thủ đô Bangkok.  

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.