.

Triều Tiên dọa biến Phủ tổng thống Hàn Quốc thành biển lửa

.

(ĐNĐT)-Ngày 22-11, Triều Tiên đã đánh dấu 3 năm ngày dội pháo lên một hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc bằng một lời đe dọa sẽ biến Phủ tổng thống Hàn Quốc thành một “biển lửa”.

Binh sĩ Hàn Quốc đi tuần tra trên đảo Yeonpyeong, khu vực tiếp giáp với vùng biển tranh chấp trên Hoàng Hải.  Ảnh: AFP
Binh sĩ Hàn Quốc đi tuần tra trên đảo Yeonpyeong, khu vực tiếp giáp với vùng biển tranh chấp trên Hoàng Hải. Ảnh: AFP

Lời đe dọa trên xuất hiện khi quân đội Hàn Quốc gồm hải quân, lục quân và không quân đã phát động một cuộc tập trận lớn trên đảo và chung quanh đảo Yeonpyeong để tưởng niệm 4 người đã thiệt mạng trong vụ dội pháo của Triều Tiên vào tháng 11-2010.

Trong một tuyên bố của Quân đội Nhân dân Triều Tiên có đoạn viết: “3 năm trước, thử thách đầu tiên của loạt đạn trả đũa chỉ giới hạn tới đảo Yeongpyeong, nhưng lần tới thì Nhà Xanh của Tổng thống và toàn bộ cơ quan đầu não của chế độ bù nhìn sẽ là mục tiêu”.

Theo đó, tuyên bố trên nói rõ, nếu Hàn Quốc khiêu khích Triều Tiên một cách liều lĩnh thì biển lửa tại Yeonpyeong sẽ biến thành một biển lửa tại Nhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc).

Vào ngày này cách đây 3 năm, Triều Tiên đã dội pháo lên đảo Yeonpyeong sau khi cảnh báo Hàn Quốc không được tổ chức bắn đạn thật trên vũng biển mà Triều Tiên tuyên bố thuộc lãnh thổ của mình.

Vụ tấn công làm 2 lính thủy và 2 công dân Hàn Quốc thiệt mạng và trở thành vụ việc nghiệm trọng nhất kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Trong thời gian qua, Hàn Quốc đã xây dựng các pháo đài mới trên đảo, gia tăng số binh sĩ lên gấp 3 lần, điều động các vũ khí mới, kể cả tên lửa, radar chống pháo và trực thăng.

Vào ngày kỷ niệm năm ngoái, quân đội Triều Tiên cũng đã đe dọa tấn công hòn đảo và cho rằng, họ hối tiếc nhất là không dìm Yeonpyeong “xuống đáy biển” và sẽ không bỏ lỡ cơ hội tiếp theo nếu “những kẻ hiếu chiến” khiêu khích một lần nữa.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.