.

Triều Tiên xác nhận đã bắt giữ một người Mỹ

.

Hãng tin Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 30-11 đưa tin Triều Tiên xác nhận đã bắt giữ một người Mỹ, đồng thời đăng tải những "lời thú tội" của người này.

Ông Merrill Newman (Ảnh chụp màn hình)
Ông Merrill Newman (Ảnh chụp màn hình)

Theo hãng tin trên, cựu binh người Mỹ trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên bị bắt vì "những hành động thù địch" đối với Triều Tiên và đã đưa ra lời xin lỗi bằng văn bản về những tội của ông ta.

KCNA cho biết, ông Merrill Newman, 85 tuổi ở California, bị bắt hồi tháng 10 sau khi đến Triều Tiên "dưới vỏ bọc là một khách du lịch."

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thừa nhận bắt ông Newman. Trước đó, gia đình của ông này cho hay ông bị bắt vào ngày 26-10 ngay trước khi chuẩn bị cất cánh rời Bình Nhưỡng sau chuyến du lịch 10 ngày.

Bản tin của KCNA nói ông Newman bị cáo buộc phạm tội cả với tư cách khách du lịch lẫn trong thời gian ông này tham gia vào cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Ông này bị cáo buộc chà đạp lên "phẩm giá và chủ quyền" của Triều Tiên, "nói xấu hệ thống xã hội chủ nghĩa, trái ngược với mục đích của chuyến du lịch."

Theo KCNA, ông Newman, từng là cố vấn cho một đơn vị tình báo quân đội Mỹ vào năm 1953, cũng đã "chỉ đạo các hoạt động do thám và lật đổ" trong Chiến tranh Triều Tiên và tham gia giết hại các binh sĩ Triều Tiên cũng như những người dân vô tội.

Trong một tin khác, KCNA công bố "lời xin lỗi" bằng văn bản của Newman, trong đó ông này thừa nhận các tội của mình.

"Trong Chiến tranh Triều Tiên, tôi đã phạm một danh sách dài các tội các không thể gột sạch đối với chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và nhân dân Triều Tiên," ông này viết trong bức thư xin lỗi được KCNA đăng tải, trong đó có những câu tiếng Anh không chuẩn.

Ông này xin được tha thứ và nói: "Tôi thừa nhận rằng tôi không thể được tha thứ vì những hành động tội lỗi của mình nhưng tôi quỳ gối cầu khẩn bằng cách xin lỗi chân thành với chính phủ và nhân dân Triều Tiên và tôi mong không bị trừng phạt".

Vietnam+

;
.
.
.
.
.