.

Trung Quốc cử nhân viên cứu trợ đến Philippines

.

Sau khi đối mặt với những chỉ trích về sự hỗ trợ không tương xứng với vị thế nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngày 20-11, Trung Quốc cử đội nhân viên cứu trợ khẩn cấp đến Philippines.

Bão Haiyan đã đi qua 2 tuần, thành phố Tacloban của Philippines vẫn ngổn ngang, xơ xác. Ảnh: AFP
Bão Haiyan đã đi qua 2 tuần, thành phố Tacloban của Philippines vẫn ngổn ngang, xơ xác. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận nhóm nhân viên cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ nước này đến Philippines vào ngày 20-11 và một đội nhân viên y tế sẽ có mặt ở quốc gia Đông Nam Á này trong vài ngày tới. Người phát ngôn này cũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng cử nhân viên cứu trợ đến các khu vực thảm họa để trợ giúp nhân đạo. Thêm vào đó, một tàu bệnh viện hải quân “Peace Ark” có trọng tải 14.000 tấn, 300 giường cũng sẽ sớm đến Philippines.

Theo AFP, các cơ quan cứu trợ của Philippines và quốc tế đang tập trung vào việc phân phát lương thực, nước uống cùng các vật dụng cần thiết khác cho hàng trăm ngàn người sống sót trong bão Haiyan. Trong đó, nhiều nạn nhân hiện ở các khu vực xa xôi. Ban đầu, chính phủ Trung Quốc chỉ viện trợ 100.000 USD cho Philippines (cùng với viện trợ 100.000 USD của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc). Nhưng đến ngày 14-11 vừa qua, Bắc Kinh hỗ trợ thêm cho Manila 1,6 triệu USD thông qua việc cung cấp các vật dụng như lều bạt, chăn màn...

Sự đóng góp của Trung Quốc giúp Philippines được cho là thua xa Nhật Bản (30 triệu USD), Mỹ (20 triệu USD)...

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.