.

Trung Quốc nới lỏng chính sách một con

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-11, Trung Quốc đã công bố lộ trình cải cách chi tiết, trong đó có hứa hẹn sẽ xóa bỏ hệ thống trại cải tạo và cho phép một số gia đình có 2 con thay vì một con như trước.

Theo dự thảo văn kiện hội nghị Trung ương lần thứ ba Đảng Cộng sản Trung Quốc, sắp tới, các gia đình Trung Quốc sẽ được phép có 2 con nếu một trong hai vợ chồng là con một. Ảnh: Reuters
Theo dự thảo văn kiện hội nghị Trung ương lần thứ ba Đảng Cộng sản Trung Quốc, sắp tới, các gia đình Trung Quốc sẽ được phép có 2 con nếu một trong hai vợ chồng là con một. Ảnh: Reuters

Hãng Tân Hoa Xã cho biết, tại hội nghị Trung ương lần thứ ba, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố một số quyết định then chốt.

Về chính sách dân số, văn kiện này nới lỏng luật một con đối với một số gia đình Trung Quốc. Theo đó, luật kế hoạch hóa gia đình mới sẽ cho phép các cặp vợ chồng có 2 con nếu một trong hai vợ chồng là con một.

Áp dụng từ năm 1979 đến nay, luật kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã hạn chế sự bùng nổ dân số của quốc gia lớn nhất thế giới này. Tới nay, luật này hạn chế các cặp vợ chồng sống ở vùng thành thị chỉ được có một con, cho phép các gia đình ở nông thôn mà có con đầu là gái được có thêm một con nữa.

Hiện nay, Trung Quốc cần phải đối phó với vấn đề dân số đang già đi nhanh chóng. Theo ước tính, có thể bắt đầu làm sụt giảm lực lượng lao động vào năm 2025.

Các nhà phân tích cho rằng, chính sách một con đã làm co lại lực lượng lao động của Trung Quốc và làm tổn thương tới sự tăng trưởng kinh tế.

Vào năm 2012, dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc là khoảng 930 triệu người, lần đầu tiên sụt giảm trong nhiều thập kỷ qua.

Trong dự thảo văn kiện lần này, với mục tiêu “cải cách sâu sắc”, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã hứa sẽ đóng cửa hệ thống trại cải tạo vốn đang gây tranh cãi.

Hệ thống các trại cải tạo này được thành lập từ những năm 50 của thế kỷ trước, cho phép cảnh sát tống giam các tội phạm mà không xét xử lên đến 4 năm. Hoạt động ngoài vòng pháp luật, các trại cải tạo này từ lâu là đề tài chỉ trích bởi chúng cho phép cảnh sát phát lệnh và định các án tù mà không bị kiểm soát bởi pháp luật.

Quang Hiển (Theo RT, CNN)

;
.
.
.
.
.