.

Venezuela lên án báo cáo do thám mới của Mỹ

.

(ĐNĐT) - Hôm 4-11, Venezuela đã lên án một báo cáo mới cho thấy, Mỹ xem Caracas là một mục tiêu ưu tiên của hoạt động do thám và cảnh báo quan hệ song phương giữa hai nước sẽ vẫn tiếp tục đóng băng.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Elias Jaua.
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Elias Jaua.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mexico, Jose Antonio Meade ở Mexico City, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Elias Jaua cho biết, “Không thể chấp nhận rằng họ (Mỹ) đang theo dõi chúng ta”.

Tờ New York Times hôm 3-11 đưa tin, Venezuela là 1 trong 6 “các mục tiêu lâu dài” cần do thám trong nhiệm vụ chính thức của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) từ năm 2007, cùng với Trung Quốc, Triều Tiên, Iraq, Iran và Nga.

Trích dẫn các tài liệu bị rò rỉ bởi cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, tờ báo cho biết, NSA đã giám sát thư điện tử cá nhân và chính phủ của 10 quan chức kinh tế hàng đầu Venezuela.

“Những tiết lộ một lần nữa cho thấy lý do tại sao chúng tôi không thể có mối quan hệ tốt với Mỹ”, ông Jaua cho biết.

Mỹ và Venezuela đã không cử đại sứ tại mỗi nước kể từ năm 2010. Vào tháng 10, Caracas đã trục xuất đại biện lâm thời của Mỹ ra khỏi nước này, ngay lập tức Washington có hành động đáp trả tương tự.

Tháng 6-2012, hai nước đã nhất trí bắt đầu các cuộc thảo luận nhằm mục đích cử đại sứ trở lại sau cuộc gặp giữa ông Jaua và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Tuy nhiên, Venezuela đã tuyên bố hủy các nỗ lực xích lại gần nhau vào tháng 7, sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Samantha Power đưa ra bình luận gán chính phủ được bầu ở Caracas với “chế độ độc tài”.

Vào tháng 7, một tờ báo của Brazil trích thông tin từ Snowden cho rằng, NSA đã giám sát việc mua bán quân sự của Venezuela.

Lê Na (AFP)
 

;
.
.
.
.
.