.

"Áo đỏ" trở lại Bangkok

.

Một cuộc đối đầu giữa phe áo đỏ và phe áo vàng có thể xảy ra khi những người ủng hộ Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố sẽ đổ xuống đường phố để bảo vệ chính phủ.

Những người áo đỏ tuyên bố sẽ trở lại đường phố Bangkok để bảo vệ chính phủ.				                                 Ảnh: AFP
Những người áo đỏ tuyên bố sẽ trở lại đường phố Bangkok để bảo vệ chính phủ. Ảnh: AFP

Reuters cho biết, cảnh báo của phe áo đỏ được đưa ra khi những người biểu tình chống chính phủ muốn xóa bỏ ảnh hưởng chính trị của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh của bà Yingluck. Hiện sống lưu vong sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính vào năm 2006, ông Thaksin vốn được người dân nông thôn phía bắc và đông bắc Thái Lan xem là “người hùng”. Song, nay ông khó trở về nước khi dự luật ân xá đã bị hủy bỏ.

Bảo vệ chính phủ

Khủng hoảng chính trị ở Thái Lan vẫn tăng cao khi ngày 11-12, những người ủng hộ phong trào áo đỏ thuộc Liên minh Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) cam kết bảo vệ chính phủ, chống lại những người đã gây áp lực buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Lãnh đạo phe biểu tình, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, hiện phớt lờ lời kêu gọi của bà Yingluck trong việc tổ chức bầu cử sớm vào ngày 2-2-2014. Ông Suthep kiên quyết muốn thay thế chính phủ bằng một hội đồng nhân dân không thông qua bầu cử. Tuy nhiên, theo Reuters, động thái chưa từng có như thế sẽ khơi mào xung đột giữa phe ủng hộ và phe chống đối chính phủ ở đất nước có 66 triệu người.

Ông Jatuporn Promphan, một trong những lãnh đạo của UDD, bày tỏ sự không đồng tình với những việc làm của ông Suthep. Một vài tuần trước, ông Suthep từ chức nghị sĩ - vị trí mà ông nắm giữ suốt 34 năm. Điều đáng nói là ông có được sự ủng hộ của phe bảo hoàng và Đảng Dân chủ đối lập - đảng già cỗi nhất ở Thái Lan, mặc dù đảng này không hề giành thắng lợi trong các cuộc tổng tuyển cử kể từ năm 1992 đến nay.

Ông Promphan không cho biết địa điểm diễn ra biểu tình. Ông nói rằng, mục đích của phe áo đỏ không phải là thúc đẩy sự đối đầu, mà chỉ cho thấy lực lượng thân Thaksin có thể có đông người hơn lực lượng của ông Suthep. Nhưng phát biểu của phe áo đỏ khiến các nhà quan sát lo ngại biểu tình sẽ lan rộng hơn thành xung đột nếu chính phủ của bà Yingluck bị lật đổ.

Cáo buộc Thủ tướng Yingluck tội phản quốc

Cùng với việc phe áo đỏ trở lại, phe áo vàng chống chính phủ cáo buộc Thủ tướng Yingluck tội phản quốc. Ông Suthep cho hay, khi thời hạn cuối cùng của “tối hậu thư” (bà Yingluck phải từ chức trong vòng 24 tiếng đồng hồ) qua đi vào đêm 10-12, cảnh sát cần bắt giữ bà. “Tôi yêu cầu cảnh sát bắt bà Yingluck với tội phản quốc vì bà đã không đáp ứng tối hậu thư của chúng tôi”, ông Suthep nói với những người biểu tình tại tòa nhà chính phủ.

Vị cựu Phó Thủ tướng được xem là nhân vật trung tâm trong các cuộc biểu tình chống chính phủ còn cảnh báo: “Nếu bà không lắng nghe, chúng tôi sẽ tăng cường biểu tình cho đến khi bà và cả gia đình Shinawatra không còn có thể đứng vững được nữa”. Theo ông, nữ Thủ tướng 46 tuổi đã có nhiều hành vi vi hiến và cả gia đình Shinawatra phải bị trục xuất ra nước ngoài.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.