.
CĂNG THẲNG VỀ "VÙNG PHÒNG KHÔNG"

Hàn Quốc kêu gọi kiềm chế

Ngày 9-12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi các bên kiềm chế xung quanh việc nước này mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) nhằm trả đũa Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ, bao gồm bãi đá ngầm Ieodo ở ngoài khơi miền nam Hàn Quốc, khu vực cũng nằm trong ADIZ của Trung Quốc.

Tổng thống Park Geun-hye lý giải, quyết định của Hàn Quốc trong việc mở rộng ADIZ là một phần nỗ lực nhằm bảo vệ lợi ích của quốc gia. Đây là phát biểu đầu tiên của Tổng thống Park Geun-hye xung quanh vấn đề này.

Yonhap dẫn lời người đứng đầu Nhà Xanh rằng, tình huống ở Đông Bắc Á đang thay đổi nhanh chóng và căng thẳng hiện leo thang, trong đó có căng thẳng liên quan “vùng phòng không”. Bà Park Geun-hye nhấn mạnh: Mỗi một vấn đề như thế đều là vấn đề quan trọng, có thể ảnh hưởng đến tương lai của Hàn Quốc; Seoul đang nỗ lực hết sức để giải quyết tình huống theo quy tắc đặt lợi ích của quốc gia lên trên hết và xây dựng niềm tin.

Về phía Trung Quốc, cũng trong ngày 9-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói rằng, nước này lấy làm tiếc khi Hàn Quốc mở rộng ADIZ.

PHÚC NGUYÊN

;
Tin liên quan
    .
.
.
.
.
.