.

Đảng Dân chủ Thái Lan cân nhắc việc tham gia bầu cử

.

Ngày 16-12, Đảng Dân chủ đối lập chính ở Thái Lan nhóm họp để xem xét có tham gia cuộc bầu cử sớm theo lời kêu gọi của Thủ tướng Yingluck Shinawatra hay không. Song, một thành viên cấp cao thuộc đảng này nói rằng, điều kiện tiên quyết để họ tham gia bầu cử là các cải cách theo yêu cầu của những người biểu tình phải được thực thi.

Phong trào biểu tình chống Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn diễn ra ở Bangkok. Ảnh: Reuters
Phong trào biểu tình chống Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn diễn ra ở Bangkok. Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ, đảng già cỗi nhất ở Thái Lan, vẫn chưa quyết định việc tham gia cuộc bầu cử vào ngày 2-2-2014. Reuters dẫn lời cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, cũng là lãnh đạo phe biểu tình, nói rằng cần thúc đẩy cải cách với một hội đồng nhân dân không qua bầu cử.

Đến lúc này, quân đội vẫn khẳng định không can thiệp vào khủng hoảng chính trị nhưng ủng hộ bầu cử sớm. Tướng Nipat Thonglek, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan, cho biết quân đội muốn chứng kiến cuộc bầu cử vào ngày 2-2-2014. “Nếu có những dấu hiệu cho thấy bầu cử không công bằng, quân đội sẽ sẵn sàng bảo đảm cuộc bỏ phiếu này diễn ra công bằng”, Tướng Nipat Thonglek nói. Song, chưa rõ quân đội sẽ làm gì.

Các nguồn tin quân sự cho hay, ông Suthep đang được sự hậu thuẫn của 2 tướng về hưu đầy quyền lực: cựu Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan và cựu Tư lệnh quân đội Anupong Paochinda. Cả hai ông này đều từng đối đầu với Thaksin.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.