.

Gần 100 nguyên thủ tham dự lễ tang Mandela

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Nam Phi, ngày hôm qua (9-12) cho biết, đã có tổng cộng 91 quan chức cấp cao, gồm các nguyên thủ và cựu đứng đầu nhà nước xác nhận sẽ tới dự lễ tang cựu Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela tại sân vận động FNB, thủ đô Johannesburg.

Người dân Nam Phi reo hò bên ngoài nhà của Cố Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela tại Johannesburg ngày 9-12-2013.  Ảnh: Getty
Người dân Nam Phi reo hò bên ngoài nhà của Cố Tổng thống Nam Phi, Nelson Mandela tại Johannesburg ngày 9-12-2013. Ảnh: Getty

"Các quốc vương, nữ hoàng, hoàng tử và công chúa sẽ có mặt tại sân vận động FNB, cạnh các đại diện tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu, Khối thịnh vượng và Ngân hàng Thế giới", Bộ trưởng thuộc Phủ Tổng thống, Collins Chabane cho biết ngày hôm nay (10-12) về tình hình khách mời tham dự lễ tang Mandela.

Tại lễ tang, Tổng thống Jacob Zuma sẽ có bài diễn văn. Ông Zuma cho biết: “Chúng tôi nhiệt liệt chào mừng tất cả các nguyên thủ, các nhân vật xuất chúng, các phái đoàn tới Nam Phi và cùng chúng tôi dự lễ tang này”.

Chính phủ Nam Phi khuyên các vị lãnh đạo nên tới dự lễ tang của Mandela tại thủ đô Johannesburg hơn là lễ an táng tại quê nhà ông ở Qunu, tỉnh Eastern Cape vào ngày 15-12 tới.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Chabane, Công ty hàng không Nam Phi (ACSA) đã có các biện pháp tại chỗ để điều hành luồng khách đổ về Nam Phi.

Theo Bộ trưởng Chabane, các phóng viên phải đợi từ 8 đến 10 giờ mới có giấy phép vào tác nghiệp. Đã có hơn 1.500 chuyên gia truyền thông tới Nam Phi để đưa tin về lễ tang Mandela.

Sau lễ tang, thi hài Mandela sẽ được quàng tại Union Buildings ở Pretoria trong 3 ngày kể từ ngày thứ Tư (11-12).

Về công tác an ninh, khoảng 11.000 binh sĩ đã được điều động để đảm bảo an ninh trật tự phục vụ cho lễ tang.

4 người cháu của Mandela sẽ đại diện gia đình phát biểu cảm tưởng. Trong khi đó, không có phu nhân nào của ông sẽ phát biểu.

Khoảng 120.000 người có thể xem truyền hình trực tiếp trên các màn hình khổng lồ được lắp đặt tại 3 sân vận động phụ tại Johannesburg.

Quang Hiển (theo CNN, THX)

;
.
.
.
.
.