.

Hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức

Ngày 25-12, Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Zafer Caglayan và Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler chính thức từ chức vì liên quan đến vụ tham nhũng gây chấn động đất nước này. Trong 24 nhân vật bị bắt giữ vào ngày 17-12 vừa qua vì các cáo buộc tham nhũng có 2 con trai của ông Caglayan và ông Guler.

Trong một tuyên bố ngắn gọn được Reuters dẫn lời, ông Caglayan nói: “Tôi từ chức Bộ trưởng Kinh tế để ánh sáng có thể soi rọi vào chiến dịch đáng xấu hổ nhằm vào chính phủ của chúng ta”. Ông cho rằng, rõ ràng hoạt động được thực hiện vào ngày 17-12 là chiến dịch bẩn nhằm chống lại đảng cầm quyền và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Đáp trả lại chiến dịch này, Thủ tướng Tayyip Erdogan đã sa thải hàng loạt cảnh sát cấp cao - những người liên quan đến việc bắt giữ các quan chức, doanh nhân, trong đó có các con trai của Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler và Bộ trưởng Kinh tế Zafer Caglayan.  

Một ngày trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul hàm ý rằng, các bộ trưởng trong chính phủ dính líu vụ bê bối tham nhũng và hối lộ có thể bị điều chuyển khỏi chức vụ hiện tại. Theo ông Abdullah Gul, sau khi trở về từ Pakistan, Thủ tướng Erdogan nên cải tổ nội các.

Báo Hurriyet ngày 25-12 cho biết, Thủ tướng Erdogan có thể thay thế hơn 10 bộ trưởng. Tổng cộng 4 bộ trưởng, trong đó có ông Caglayan, liên quan đến scandal tham nhũng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.