.

Hàn, Mỹ, Trung, Nhật sẽ đối thoại về thách thức an ninh

Hàn Quốc dự kiến tổ chức các cuộc đối thoại chiến lược với Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản vào tháng 1-2014 để bàn về các thách thức an ninh đang gia tăng ở khu vực Đông Bắc Á.

Kế hoạch này được đưa ra trong lúc Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, khu vực đang có tranh chấp về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản với Trung Quốc.

Yonhap dẫn lời các quan chức Hàn Quốc ngày 1-12 cho biết, Seoul đang tham vấn các nước láng giềng để vạch ra lịch trình các cuộc đàm phán cấp cao. “Các nỗ lực đang được thực hiện để sắp xếp những cuộc đối thoại càng sớm càng tốt, và đàm phán có thể diễn ra trong vòng một năm”, một quan chức nói. Theo đó, đối thoại chiến lược giữa Hàn Quốc với các quan chức Nhật Bản cũng sẽ diễn ra. Đây sẽ là lần thương thảo đầu tiên giữa các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao hai nước kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nắm quyền.

Đáng lưu ý là Hàn Quốc dự kiến yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ADIZ. Nếu yêu cầu này không được chấp nhận, Seoul sẽ thông báo với Bắc Kinh về việc mở rộng ADIZ của quốc gia phía Nam trên bán đảo Triều Tiên. Hiện tại, ADIZ của Hàn Quốc không bao gồm Trạm Nghiên cứu đại dương Ieodo. Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn đang tranh chấp chủ quyền bãi đá ngầm Ieodo (cách gọi của Seoul) và Tô Nham (cách gọi của Bắc Kinh).

Không những thế, theo Yonhap, Hàn Quốc sẽ đưa vấn đề ADIZ ra đối thoại với Mỹ trong lúc Washington phản đối động thái của Trung Quốc, còn Bắc Kinh thì không muốn cường quốc ở bên kia đại dương can thiệp vào tình hình ở Đông Bắc Á.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.