.

Hàn Quốc gia tăng phòng vệ biên giới

Chủ trì cuộc họp với các quan chức an ninh của Hàn Quốc ngày 16-12, Tổng thống Park Geun-hye kêu gọi gia tăng phòng vệ biên giới và cảnh báo về việc CHDCND Triều Tiên có thể “hành động khiêu khích liều lĩnh”. Cuộc họp này diễn ra sau khi có thông tin: quốc gia phía Bắc trên bán đảo Triều Tiên tử hình ông Chang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Yonhap dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye rằng, việc tử hình ông Chang Song Thaek vào cuối tuần qua vì tội phản bội đất nước tạo ra tình huống “nghiêm trọng và khó dự đoán”. Người đứng đầu Nhà Xanh ra lệnh quân đội thúc đẩy phòng vệ chống lại các hình thức khiêu khích, nhất là ở những khu vực tiền tuyến, trong đó có các đảo biên giới ở biển Hoàng Hải. Bà Park Geun-hye cũng yêu cầu các quan chức kết hợp thế trận quốc phòng với Mỹ - đồng minh thân thiết của Seoul, các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Theo báo chí của CHDCND Triều Tiên, ông Chang Song Thaek, nhân vật số 2 ở quốc gia này, bị tử hình vào ngày 12-12 ngay sau khi một tòa án quân sự kết tội ông âm mưu lật đổ chính quyền.

Trong lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, sự việc cho thấy sự cần thiết để Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc nỗ lực sớm giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.