.

Hàn Quốc mở rộng "vùng phòng không"

Ngày 8-12, Hàn Quốc tuyên bố mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao gồm bãi đá ngầm Ieodo ở ngoài khơi miền Nam nước này, trùng với khu vực mà Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ.

AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ADIZ của Hàn Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 15-12 và các nước láng giềng đã được thông báo về sự thay đổi này. Song, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không cho biết thêm chi tiết, chỉ khẳng định chính phủ Seoul sẽ tiếp tục tham vấn các nước láng giềng để ngăn chặn những vụ xung đột quân sự,

Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố thành lập ADIZ trên vùng biển Hoa Đông, bao trùm cả bãi đá ngầm Ieodo do Hàn Quốc kiểm soát và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - khu vực đang có sự tranh chấp với Nhật Bản. Seoul cho rằng, động thái của Bắc Kinh là không thể chấp nhận được bởi ADIZ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bao trùm cả Ieodo. Tranh chấp chủ quyền bãi đá ngầm Ieodo vốn gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cũng trong ngày 8-12, theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, 3 tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.