.

Indonesia: Núi lửa Sinabung bùng phát, hơn 19.000 người sơ tán

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (31-12), hơn 19.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa khi núi lửa Sinabung bùng phát và phun nham thạch vào không trung.

Phát ngôn viên Cơ quan phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tại Indonesia, Sutopo Purwo Nugroho cho biết, núi lửa Sinabung trên đảo Java đã phun trào đất đá nóng và tro bụi lên cao tới 7.000 mét từ đêm qua đến sáng nay. 

“Hiện núi lửa Sinabung vẫn còn ở mức báo động cao nhất và chúng tôi đã cảnh báo người dân không nên hoạt động trong vòng bán kính 5 km. Vào đêm thứ Hai, 19.126 người đã rời bỏ nhà cửa và chúng tôi cho rằng, số này sẽ còn gia tăng”, ông Nugroho cho biết.

Cảnh sát và binh lính đang tuần tra ở các khu vực nguy hiểm để sơ tán những người dân còn ở lại nhà, ông Nugroho nói.

Núi lửa Sinabung đã bùng phát vào tháng 9 và kể từ đó đến nay, núi lửa này rung lắc liên tục.

Vào tháng 8, 5 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương khi một ngọn núi lửa nhỏ tại tỉnh Đông Nusa Tenggara bùng phát.

Indonesia nằm trên vết đứt gãy trên vùng Thái Bình Dương, gọi là Vành đai lửa. Nước này thường xuyên phải hứng chịu các đợt phun trào của núi lửa và động đất.

Năm 2010, ngọn núi lửa đang hoạt động mạnh mẽ nhất, núi Merapi ở Trung Java, đã làm hơn 350 người thiệt mạng trong một loạt các đợt bùng phát.

Quang Hiển

;
.
.
.
.
.