.

Khủng bố gây chấn động Nga

.

Hai vụ khủng bố xảy ra liên tiếp trong 2 ngày tại thành phố Volgograd đặt ra thách thức về an ninh cho Nga khi chưa đầy 6 tuần nữa Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 sẽ diễn ra tại nước này.

Các nhân viên an ninh Nga kiểm tra hiện trường vụ đánh bom trên xe buýt. Ảnh: AFP
Các nhân viên an ninh Nga kiểm tra hiện trường vụ đánh bom trên xe buýt. Ảnh: AFP

Các nhà điều tra Mátxcơva đều khẳng định vụ tấn công tại nhà ga xe lửa ngày 29-12 và vụ tấn công trên xe buýt ở thành phố Volgograd ngày 30-12 là những vụ khủng bố. Trả lời hãng RIA Novosti, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra liên bang Nga Vladmir Markin gọi đây là “hành động khủng bố”.

Thủ phạm là nam giới hay “góa phụ áo đen”?

Vụ thứ nhất làm 17 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương. Một quả lựu đạn chưa nổ cũng được tìm thấy tại hiện trường. Các nhà điều tra dự đoán đây có thể là vụ đánh bom liều chết, nghi can là một phụ nữ. Việc kiểm tra ADN sẽ được tiến hành đối với thi thể của nghi can.

Vụ thứ hai vào giờ cao điểm trên xe buýt ở gần một khu chợ tại quận Dzerzhinsky, làm ít nhất 14 người chết và gần 30 người khác bị thương. Các mảnh vỡ bay khắp nơi, cửa sổ của các ngôi nhà ở gần đó cũng bị vỡ tung, xe buýt bị phá hủy hoàn toàn.

CNN cho biết, chưa có ai nhận trách nhiệm về 2 vụ tấn công gây chấn động thành phố Volgograd, miền Nam nước Nga. Ủy ban Điều tra liên bang nghi ngờ đứng sau chính là “góa phụ áo đen”. Nhưng người phát ngôn Vladmir Markin nói rằng, thủ phạm có thể là nam giới.   

Điều đáng nói, những vụ khủng bố lần này xảy ra chỉ sau một vài tháng nhóm ly khai Chechnya cam kết gây bạo lực để phá hoại Thế vận hội mùa đông Sochi - sự kiện lớn do Nga đăng cai, dự kiến kéo dài từ ngày 7-2-2014 đến 24-2-2014.

Các vụ nổ liên tiếp khiến an ninh tại Thế vận hội mùa đông Sochi trở nên đáng lo hơn bao giờ hết. Các quan chức chính phủ Mátxcơva quan ngại các nhóm phiến quân sẽ tăng cường hoạt động để phá hoại Thế vận hội. Thành phố Volgograd là nơi trung chuyển để đi từ Mátcơva đến Sochi và những vùng khác ở miền Trung nước Nga. Volgograd cách Mátxcơva 900km về phía nam, cách vùng Bắc Caucasus khoảng 650km về phía bắc và cách Sochi 700km về phía đông bắc.

Trong lúc đó, theo CNN, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: Thế vận hội Sochi sẽ phải an toàn và an ninh cần được thắt chặt. Du khách đến Sochi và các vùng lân cận đều được kiểm tra an ninh kỹ. Song, các vụ tấn công gây chết người ở Volgograd đặt ra thách thức cho các nhà chức trách Nga khi họ phải đối mặt với sự bất ổn đến từ Bắc Caucasus. Khu vực này bao gồm Chechnya - nơi Nga đã có 2 cuộc chiến chống các phong trào ly khai, và Dagestan. Kể từ khi ông Putin nắm quyền Tổng thống vào năm 2000, các chiến binh Hồi giáo ở Bắc Caucasus từng thực hiện hàng loạt vụ tấn công.

Tháng 10-2013, một kẻ đánh bom đã cho nổ một xe buýt chở khách ở Volgograd làm 6 người chết và hơn 30 người khác bị thương. Lúc đó, báo chí Nga cho rằng, kẻ đánh bom liều chết là một phụ nữ Hồi giáo đến từ khu vực Dagestan của Nga.

Thắt chặt an ninh

Ngay sau khi vụ tấn công thứ hai xảy ra, Tổng thống Putin biết thông tin từ Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) Mikhail Bortnikov. Ông Putin ra lệnh các cơ quan chức năng thực hiện tất cả những biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh. Theo đó, an ninh được thắt chặt tại các nhà ga, sân bay. Ủy ban Chống khủng bố của Nga nâng mức báo động khủng bố ở Volgograd lên màu vàng - mức cao thứ hai trong thang báo động khủng bố 3 mức của Nga (mức cao nhất là màu đỏ).

Chính quyền Volgograd quyết định hủy mọi hoạt động vui chơi, giải trí từ ngày 1 đến 3-1-2014 để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố. Gia đình có người thiệt mạng được nhận 1 triệu ruble và người bị thương được hỗ trợ khoảng 200.000 ruble, tùy theo mức độ thương tật.

Ủy ban Olympic quốc tế gửi lời chia buồn về các vụ tấn công nhưng bày tỏ tin tưởng rằng, Nga có đủ khả năng để bảo vệ Thế vận hội.

Đe dọa của Umarov

Reuters cho biết, tháng 7 vừa qua, Doku Umarov - thủ lĩnh nhóm Caucasus Emirate ở Chechnya - đưa ra tuyên bố trên một video đăng tải trên mạng rằng sẽ dùng “vũ lực tối đa” để phá hoại Thế vận hội mùa đông Sochi. Bộ Ngoại giao Mỹ xem Caucasus Emirate là một nhóm khủng bố ở nước ngoài và treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về nơi ở của Umarov. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, chính Umarov đã tổ chức vụ đánh bom liều chết ở bên ngoài trụ sở cơ quan Nội vụ tại Chechnya vào tháng 5-2009.

Nhóm Caucasus Emirate cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở sân bay Domodedovo tại Mátxcơva vào năm 2011 làm 36 người chết; các vụ đánh bom ở tàu điện ngầm Mátxcơva vào năm 2010 làm 40 người chết; vụ đánh bom tàu cao tốc Nevsky Express năm 2009 làm 28 người chết.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.