.

Kinh tế Nga sụt giảm do nguyên nhân trong nước

Trong thông điệp liên bang tại Điện Kremlin ngày 12-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên thừa nhận các vấn đề kinh tế của Nga do nguyên nhân trong nước. Đây là Thông điệp liên bang lần thứ 20 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là lần thứ 10 của Tổng thống Putin.

Nhiệm kỳ 3 của Tổng thống Putin được đánh dấu bằng sự sụt giảm kinh tế. Chính phủ Nga phải giảm dự đoán tăng trưởng kinh tế trong năm nay còn 1,4%. Reuters cho biết, tăng trưởng dài hạn của Nga có thể đạt trung bình 2,5%, sụt giảm so với kinh tế thế giới và các thị trường đang nổi khác.

“Chúng ta phải xác định rõ: Các nguyên nhân chính dẫn đến kinh tế sụt giảm là do trong nước chứ không do bên ngoài”, Tổng thống Putin nói trong thông điệp dài 70 phút. Ông cho rằng, trước hết do khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động đến kinh tế Nga. Nhà lãnh đạo vốn được người dân Nga yêu mến đồng thời kêu gọi hành động để cải thiện môi trường kinh doanh.

Tuy nhiên, bất chấp kinh tế sụt giảm, Tổng thống Putin cam kết thực hiện “sắc lệnh tháng 5” mà ông đã ban hành khi trở lại Điện Kremlin, trong đó có việc trả lương gấp đôi cho giáo viên, bác sĩ. Ông nhấn mạnh, không có lý do gì để bàn về việc thay đổi các mục tiêu đã đề ra. Song, việc tăng lương phải gắn với cải thiện các dịch vụ công.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.