.

Lễ tang của Mandela sẽ được tổ chức vào ngày 15-12

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-12, Chính phủ Nam Phi đã thông báo lễ tang của Mandela sẽ được tổ chức vào ngày 15-12 tới. Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống Jacob Juma viếng thăm gia đình Mandela tại Johannesburg.

Các học sinh thắp nến và cầm chân dung của Cựu Tổng thống Nam Phi, anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, Nelson Mandela, trong một buổi cầu nguyện tại một trường học ở thành phố Chennai, phía nam Ấn Độ, ngày 6-12-2013.
Các học sinh thắp nến và cầm chân dung của cựu Tổng thống Nam Phi, anh hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, Nelson Mandela, trong một buổi cầu nguyện tại một trường học ở thành phố Chennai, phía nam Ấn Độ, ngày 6-12-2013.

Trước nửa đêm thứ Năm (5-12), ông Zuma đã thông báo về cái chết của biểu tượng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc lúc 20 giờ 50 giờ địa phương.

Theo ông Zuma, Mandela sẽ yên nghỉ tại quê nhà Qunu, nằm ở tỉnh Eastern Cape, miền nam Nam Phi. Quốc tang sẽ kéo dài trong 10 ngày trước tang lễ.

Từ ngày 11-12 đến ngày 13-12, thi hài của Mandela sẽ được quàng tại Union Buildings (Tòa nhà Chính phủ và Văn phòng Tổng thống) ở thủ đô hành chính Pretoria, ông Zuma cho biết.

Trong thời gian quốc tang, ngày 8-12 được tuyên bố là Ngày Cầu nguyện và Mặc niệm; ngày 10 là ngày truy điệu chính thức tại Johannesburg.
Tổng thống Zuma đã cảm ơn toàn thể người dân Nam Phi và thế giới đã ủng hộ gia đình Mandela.

* Các Tổng thống Mỹ tham dự lễ tang

Thư ký báo chí của Nhà Trắng, Jay Carney cho biết, Tổng thống Mỹ, Barack Obama sẽ “tham dự lễ tang” của Mandela. Cùng với ông Obama, gia đình của cựu Tổng thống Bush cũng sẽ tới Nam Phi trên chuyên cơ của Tổng thống tới dự tang lễ.

“Tổng thống và Phu nhân George W. Bush rất biết ơn khi chấp nhận lời mời của Tổng thống và Phu nhân Obama tháp tùng họ tới Nam Phi trên Chuyên cơ số 1 và tham dự lễ tang của Nelson Mandela vào tuần tới”, ông Carney cho biết.

Tổng thống Bush cha cũng được mời nhưng vị tổng thống 89 tuổi này từ chối bởi ông không thể đi xa được nữa, phát ngôn viên của ông là Jim McGrath cho biết.

Cựu Tổng thống Clinton cũng đã xác nhận, ông sẽ tới Nam Phi để dự lễ tang Mandela. Ông cho biết, cả gia đình ông sẽ đi Nam Phi. 

Quang Hiển (Theo THX, CNA)
 

;
.
.
.
.
.