.

Mỹ củng cố quan hệ đồng minh với Philippines

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17-12 đến Philippines, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày nhằm thúc đẩy thỏa thuận mở rộng sự hiện diện của quân đội đến từ bên kia đại dương, đồng thời củng cố hợp tác kinh tế và chính trị với một trong những đồng minh lâu đời nhất của Washington ở Đông Nam Á.

Ông Kerry đến thủ đô Manila trong lúc hai nước đang ở giai đoạn cuối của thỏa thuận cho phép thêm quân đội Mỹ, máy bay và tàu thuyền tạm thời đi qua Philippines - nơi mà các căn cứ của Mỹ đã đóng cửa vào năm 1992. AFP cho biết, chính phủ của Tổng thống Benigno Aquino III hiện muốn xây dựng liên minh mạnh mẽ hơn với Mỹ.

Tại Philippines, Ngoại trưởng Kerry nói rằng, việc Mỹ gia tăng hỗ trợ an ninh hàng hải đối với các nước Đông Nam Á là một phần trong chiến lược cân bằng của Tổng thống Barack Obama hướng đến châu Á. Hôm nay (18-12), ông Kerry sẽ đến thăm các khu vực bị thiệt hại nặng nề do siêu bão Haiyan hồi tháng trước. Mỹ đã hỗ trợ nhân đạo với quy mô lớn cho Philippines nhằm khắc phục hậu quả cơn bão với gần 8.000 người chết và mất tích, 4 triệu người mất nhà cửa; trong khi Trung Quốc - cường quốc châu Á - chỉ hỗ trợ khiêm tốn.

Chuyên gia phân tích an ninh và quốc phòng tại Đại học Quốc gia Úc John Blaxland cho rằng, chuyến thăm Philippines của ông Kerry được kỳ vọng đóng vai trò chất xúc tác cho sự thay đổi. Trong khi đó, theo chuyên gia cấp cao tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, ông Ian Storey, chính sự trợ giúp nhân đạo của Mỹ có thể bảo đảm cho thỏa thuận quân sự giữa Washington với Manila.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.