.

Mỹ quan ngại "vùng phòng không" của Trung Quốc

.

Mỹ vẫn quan ngại sâu sắc về vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển Hoa Đông do Trung Quốc tuyên bố thành lập. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nói như vậy trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 3-12 tại Tokyo.

Phó Tổng thống Joe Biden (trái) gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.  			                                Ảnh: AP
Phó Tổng thống Joe Biden (trái) gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

AP dẫn lời ông Biden nhấn mạnh: Mỹ quan ngại sâu sắc về nỗ lực của Trung Quốc trong việc đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông. “Hành động này làm dấy lên căng thẳng ở khu vực và gia tăng nguy cơ các tai nạn cũng như những tính toán sai lầm”, ông Biden nhận định.

Trả lời phỏng vấn báo Asahi của Nhật Bản, Phó Tổng thống Biden nói rằng, Trung Quốc và Nhật Bản phải có các giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng. Chương trình nghị sự của ông ở Nhật và ở Trung Quốc nhằm thuyết phục Bắc Kinh và Tokyo ngừng đối đầu nhau, thay vào đó bắt đầu đối thoại để tránh căng thẳng leo thang.

Mỹ và Nhật Bản đều bác bỏ ADIZ của Trung Quốc. Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng, môi trường an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương đang nghiêm trọng.

Theo lịch trình, sau Nhật Bản, Phó Tổng thống Biden sẽ đến thăm Trung Quốc vào hôm nay (4-12), sau đó đến Hàn Quốc vào ngày 5-12. Đến Bắc Kinh, ông Biden cũng sẽ bày tỏ quan ngại của Mỹ đối với ADIZ.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.