.

Nam Phi tiễn biệt vị cha già của dân tộc

.

Thi hài của cố Tổng thống Nelson Mandela được đưa về và an táng tại làng Qunu - nơi ông lớn lên, chính thức khép lại một cuộc đời, một huyền thoại 95 năm sôi nổi với lý tưởng cách mạng vì dân.

Linh cữu của ông Nelson Mandela được đưa về làng Qunu.  					Ảnh: Reuters
Linh cữu của ông Nelson Mandela được đưa về làng Qunu. Ảnh: Reuters

Những bài hát, trong đó có bài thánh ca Xhosa mang tên Fulfill Your Promise vang lên; những bài phát biểu đầy xúc động; 21 tiếng pháo cũng rền vang trên bầu trời  ở quê nhà Qunu của cố Tổng thống Nelson Mandela, thuộc tỉnh Eastern Cape. Ngày 15-12, người dân Nam Phi đau buồn nói lời tiễn biệt người con vĩ đại nhất đất nước này.

AP cho biết, 4.500 quan khách, từ người thân của cố Tổng thống Nelson Mandela cho đến Thái tử Anh Charles, nhà hoạt động người Mỹ Reverend Jesse Jackson và cả nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey tham dự tang lễ. Lễ an táng được tổ chức theo nghi lễ Nhà nước và phong tục của bộ lạc Thembu, kéo dài trong 2 tiếng đồng hồ và được phát sóng trên toàn thế giới. Đông đảo người dân địa phương đứng hai bên đường chờ đợi đoàn linh xa đi qua với hy vọng được nhìn thấy quan tài mang thi hài ông lần cuối. Nhiều người đã hát và nhảy múa. Bộ tộc Thembu của Mandela sẽ tổ chức lễ Xhosa truyền thống - gồm các bài hát và bài thơ về cuộc đời cùng những thành tựu của ông Mandela.

Trong suốt buổi lễ, người ta nhắc đến ông Mandela với tên gọi Dalibhunga - tên được đặt năm ông 16 tuổi sau lễ trưởng thành. Ông Cyril Ramaphosa, Phó Chủ tịch Đảng Đại hội dân tộc Phi cầm quyền (ANC) và là một trong những người chủ trì buổi lễ, xúc động nói: “Người đang nằm ở đây là người con trai vĩ đại nhất của Nam Phi”.

Di ảnh của ông Mandela được đặt gần 95 ngọn nến, mỗi ngọn tượng trưng cho một năm trong cuộc đời oanh liệt, từ khi ông là tù nhân với hành trình đấu tranh không mệt mỏi chống phân biệt chủng tộc cho đến khi trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi và cả những năm tháng rời chính trường nhưng vẫn tham gia các hoạt động đầy ý nghĩa.

21 phát đại bác đã được bắn để tiễn biệt ông. Tổng thống đương nhiệm của Nam Phi Zacob Zuma nói rằng, đã khép lại 95 năm vẻ vang của một người chiến đấu vì tự do. Theo ông Zuma, với di sản mà cố Tổng thống Mandela để lại, hành trình của người dân Nam Phi vẫn tiếp tục.

Người bạn thân của Mandela, ông Ahmed Kathrada, bày tỏ rằng ông mất “một người anh cả”, vốn đã chiến đấu cùng nhau suốt nhiều năm tháng trong nhà tù đảo Robben. “Lần đầu tôi gặp ông là cách đây 67 năm. Chúng tôi đưa tiễn ông như một người chiến đấu vì tự do. Vĩnh biệt người anh, người cố vấn, nhà lãnh đạo thân yêu”, Kathrada nói.

Nhiều vị khách đã lau nước mắt khi nghe những lời chia sẻ của ông Kathrada.

Đối với thế giới, theo AFP, việc ông Mandela qua đời là sự mất mát lớn lao. Ước tính chỉ trong 3 ngày thi hài ông được quàn tại Pretoria, ít nhất 100.000 người đến viếng với sự ngưỡng mộ, kính phục và niềm thương tiếc khôn nguôi đối với người đã thay đổi diện mạo của đất nước thuộc “lục địa đen”.

Tổng thống Zacob Zuma đang chèo chống vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế từ năm 2009. Tỷ lệ thất nghiệp của Nam Phi hiện ở mức 25%, sự bất bình đẳng trong chủng tộc vẫn còn. Tất cả những điều này đang gây áp lực cho chính phủ đương nhiệm để tiếp tục di sản còn dang dở của ông Nelson Mandela.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.