.

Nga không đối đầu với châu Âu

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định gói cứu trợ của Nga đối với Ukraine là một phần hành động của tình anh em chứ không nhằm tách Kiev ra xa Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Vladimir Putin trả lời báo giới ở Mátxcơva.  		Ảnh: AP
Tổng thống Vladimir Putin trả lời báo giới ở Mátxcơva. Ảnh: AP

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra trong cuộc họp báo thường niên ở Mátxcơva ngày 19-12. Đây là cuộc họp báo thứ 9 của ông trong 3 nhiệm kỳ giữ chức Tổng thống Nga.

Hỗ trợ người láng giềng anh em

Trong phần hỏi - đáp với sự tham dự của hàng trăm nhà báo trên khắp nước Nga, Tổng thống Putin đề cập nhiều vấn đề, trong đó có thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD với Ukraine vốn làm dấy lên làn sóng tức giận trên đường phố Kiev những ngày qua. Nhà lãnh đạo Điện Kremlin cho biết, Ukraine đang ở thời điểm khó khăn, quốc gia này lại là anh em với Mátxcơva nên phải được đối xử như những người thân thuộc. Đồng thời Kremlin không phản đối việc Kiev ký thỏa thuận thương mại với EU, miễn là không gây nguy hại cho nền kinh tế Nga. Ông cũng nhắc lại rằng, quyết định giảm giá cung cấp khí đốt cho Ukraine là động thái tạm thời nhưng hy vọng hai nước sẽ có sự hợp tác lâu dài ở lĩnh vực năng lượng.

Cũng theo người đứng đầu Điện Kremlin, xếp hạng tín dụng tín nhiệm của Ukraine không cao nhưng Nga tin vào khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên, ông Putin không đề cập việc Ukraine không tham gia Liên minh hải quan với Nga, Kazakhstan và Belarus. Ông từng hy vọng liên minh sẽ hình thành một khối thương mại và chính trị lớn hơn.  

Liên quan đến an ninh ở châu Âu, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin cho biết, Nga chưa quyết định việc triển khai các tên lửa Iskander gần các nước NATO ở khu vực tây Kaliningrad. Các báo cáo gần đây của NATO và các quan chức phương Tây cảnh báo rằng, Nga đã triển khai Iskander có tầm bắn khoảng 400km, có thể mang đầu đạn hạt nhân tại khu vực biên giới Ba Lan và Lithuania.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Putin nhắc lại rằng, lá chắn tên lửa mà Mỹ đang xây dựng ở châu Âu với sự hỗ trợ của các nước NATO là mối đe dọa cho Nga và Mátxcơva phải đáp trả. “Một trong những phản ứng có thể xảy ra là triển khai tên lửa Iskander ở Kaliningrad..., nhưng chúng tôi chưa đưa ra quyết định”, ông Putin nói.

Thực tế, Nga vốn lo sợ lá chắn tên lửa, trong đó có tên lửa đánh chặn, được đặt tại Ba Lan và cho rằng điều này sẽ hủy hoại an ninh, gây trở ngại cho sự cân bằng chiến lược thời hậu Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, Mỹ vẫn khăng khăng lá chắn này không ảnh hưởng trực tiếp Nga, mà chỉ đối phó với những đe dọa từ Trung Đông.

Nga không kiểm soát Edward Snowden

AP dẫn lời Tổng thống Putin khẳng định các nhà chức trách nước ông không kiểm soát “người thổi còi” Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), người đang tị nạn ở Nga. Theo ông, bất kỳ sự tiết lộ nào từ Snowden cũng phải là những tài liệu trước khi Snowden đến Nga. Mátxcơva đã cho người tiết lộ chương trình do thám của NSA tị nạn với điều kiện “người thổi còi” phải ngừng các hoạt động chống Mỹ.

Tổng thống Putin cho hay, ông chưa gặp Snowden; đồng thời khẳng định các cơ quan an ninh Nga chưa làm việc với “kẻ tội đồ” của Mỹ và cũng không hỏi anh ta bất kỳ điều gì liên quan đến hoạt động của NSA chống lại Mátxcơva.

Ngày 19-12, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich khẳng định thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD giữa nước này với Nga không mâu thuẫn với chính sách hội nhập châu Âu. AP dẫn lời ông rằng, Ukraine nên giữ các mối quan hệ tốt với tất cả các đối tác chiến lược, trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và Nga. Song, nhà lãnh đạo này cảnh báo các chính phủ nước ngoài không nên can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước ông.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.