.

Ngày nguyện cầu ở Nam Phi

.

Với những bài thánh ca và những lời ca ngợi cựu Tổng thống Nelson Mandela, tất cả người dân Nam Phi - không phân biệt màu da, tín ngưỡng - đều tập trung cầu nguyện trong niềm tiếc thương vô hạn khi nhà lãnh đạo kiệt xuất của họ đã ra đi mãi mãi.

Một bức tường ở ngoại ô Lisbon (Bồ Đào Nha) có khắc họa hình ảnh Nelson Mandela. Ảnh: MSN
Một bức tường ở ngoại ô Lisbon (Bồ Đào Nha) có khắc họa hình ảnh Nelson Mandela. Ảnh: MSN

Reuters cho biết, tại tất cả các nhà thờ, các ngôi đền Hồi giáo trên khắp đất nước Nam Phi, hàng triệu người bày tỏ lòng thành kính đối với vị cha của dân tộc - vốn được xem là biểu tượng của sự toàn vẹn, chính trực và hòa giải dân tộc.

Ngày 8-12 là ngày nguyện cầu cho ông Nelson Mandela theo lời kêu gọi của Tổng thống Nam Phi Jacob Juma. Nhà lãnh đạo đương nhiệm của nền kinh tế lớn nhất châu Phi nói rằng, hãy cầu nguyện vì cuộc đời của Madiba (tên gọi mà bộ tộc Thembu dành cho ông Mandela) và vì những đóng góp của ông đối với đất nước Nam Phi cũng như thế giới. “Chúng ta hãy cùng hát vì Madiba”, Tổng thống Zuma nói.

Đáng chú ý, ông Zuma kêu gọi người dân Nam Phi phát huy di sản của cố Tổng thống, gồm các giá trị về đoàn kết, tự do và công lý. Trong niềm tiếc thương, ông Zuma cũng nói rằng, khi còn sống, ông Mandela đã tha thứ cho những người bắt giữ ông suốt 27 năm trong tù.

Người dân tập trung bên ngoài nhà của cố Tổng thống Nelson Mandela ở Johannesburg. Ảnh: MSN
Người dân tập trung bên ngoài nhà của cố Tổng thống Nelson Mandela ở Johannesburg. Ảnh: MSN

Người kế nhiệm ông Mandela, Thabo Mbeki, dự lễ tại giáo đường Oxford Shul ở Johannesburg vào chiều 8-12. Các chính trị gia cao cấp khác cùng các quan chức Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền dự các buổi lễ ở khắp thành phố Johannesburg cũng như trên cả nước. Nhiều người kéo đến bên ngoài nhà của Mandela ở ngoại ô Houghton và nhà cũ của ông tại Soweto để thắp nến, đặt hoa tưởng niệm. Họ muốn cầu nguyện cho Mandela và cho cả tương lai của đất nước. Họ muốn gửi thông điệp cảm ơn đến nhà lãnh đạo chống chủ nghĩa Apartheid. Nhiều người đứng trước nhà ông và bật khóc.

Song, theo AFP, nhiều người cũng cho rằng, đây không phải là ngày đau buồn mà là ngày hy vọng, để người dân Nam Phi có thể xác định tương lai.

Tại nhà thờ Regina Mundi, gần nơi diễn ra cuộc nổi dậy Soweto năm 1967 do Mandela lãnh đạo chống lại người da trắng, cha Sebastian Rossow mô tả cố Tổng thống như “ánh trăng sáng” dẫn lối soi đường cho người dân Nam Phi. “Ông đã mở ra một con đường dẫn đến tương lai tốt đẹp hơn, nhưng ông không làm điều đó một mình”, cha Sebastian Rossow nói.

Trong khi đó, Ahmed Kathrada, bị kết án tù cùng với ông Mandela vào năm 1964, cho biết tối 5-12, ông đã lặng người khi được thông báo rằng bạn của mình sắp ra đi.

Cả thế giới đang hướng về Nam Phi với lời nguyện cầu…

Qunu - quê nhà của Mandela - đang chuẩn bị cho lần trở về cuối cùng của người anh hùng dân tộc, một con người vĩ đại. Người dân nơi đây nói rằng, ngày 15-12, ngày an táng Mandela, sẽ là ngày đau buồn nhất đối với họ. Vị cựu Tổng thống sẽ yên nghỉ bên những ngọn đồi và thung lũng Eastern Cape, nơi ông đã có một tuổi thơ thanh bình, hạnh phúc. Tuần này, thị trấn Qunu sẽ tổ chức lễ tưởng niệm ông.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.