.

Nghị sĩ đảng đối lập Thái Lan từ chức tập thể

.

Ngày 8-12, các nghị sĩ của Đảng Dân chủ đối lập đồng loạt từ chức để phản đối một chính phủ mà họ cho là bất hợp pháp. AP nhận định: Động thái này sẽ càng làm Thái Lan chìm sâu trong khủng hoảng chính trị.

Những người biểu tình vẫn tuần hành bên ngoài tòa nhà Chính phủ ngày 8-12. Ảnh: AFP
Những người biểu tình vẫn tuần hành bên ngoài tòa nhà Chính phủ ngày 8-12. Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Đảng Dân chủ Chavanond Intarakomalyasut nói với AP rằng, đảng của ông không thể làm việc không thể làm việc trong một chính phủ bất hợp pháp. Trả lời báo giới ở Bangkok, lãnh đạo Đảng Dân chủ, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, cho biết việc từ chức có hiệu lực ngay lập tức. Theo ông Abhisit, chính phủ của bà Yingluck bất hợp pháp kể từ khi đảng cầm quyền nỗ lực thông qua dự luật trưng cầu dân ý, nhằm mở đường cho ông Thaksin về nước.

Cũng trong ngày 8-12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đề xuất trưng cầu dân ý về tương lai của bà và cam kết từ chức nếu đó là ý muốn của dân chúng. Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Yingluck nói rằng, chính phủ của bà đang tìm kiếm các giải pháp để kết thúc khủng hoảng. “Chúng ta nên tổ chức trưng cầu dân ý để mọi người có thể quyết định những gì mà chúng ta nên làm”, bà Yingluck nói. Nữ Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Tôi sẽ từ chức và giải tán Quốc hội nếu đó là ý muốn của đa số người dân Thái Lan”. Và theo đó, một cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 60 ngày kể từ khi Quốc hội bị giải tán.

Sức ép từ phe đối lập và những người biểu tình dồn lên Thủ tướng Yingluck trong nhiều ngày qua. Những người biểu tình vẫn tiếp tục có mặt trên các đường phố, kêu gọi người đứng đầu chính phủ từ chức. Theo Reuters, những người biểu tình đang chuẩn bị “cú hích” cuối cùng để lật đổ bà Yingluck. Lãnh đạo phe biểu tình, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, kêu gọi cuộc tuần hành cuối cùng vào hôm nay (9-12) nhằm tìm kiếm một “hội đồng nhân dân” thay thế chính phủ. Một nhân vật khác lãnh đạo phong trào chống chính phủ, Satit Wongnongtauy, hàm ý rằng biểu tình có thể kéo dài.

Phong trào áo đỏ, những người ủng hộ chính phủ, cũng có kế hoạch tuần hành ở thành phố Ayuttaya, phía bắc Bangkok, vào ngày 10-12.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.