.

Người Ukraine biểu tình chống chính phủ

Ngày 3-12, hàng ngàn người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội tại thủ đô Kiev kêu gọi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich từ chức, trong lúc phe đối lập tổ chức cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ.

Bên trong Quốc hội, trong lúc các nghị sĩ thân chính phủ phát biểu, các thành viên chống đối hô vang: “Xấu hổ”. Theo nghị sĩ Arseniy Yatsenyuk thuộc đảng Fatherland, đó là sự xấu hổ đối với Tổng thống và xấu hổ đối với chính phủ.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn được khơi mào khi chính phủ quyết định không ký thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) hồi tuần trước. Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cho rằng, những gì đang diễn ra là dấu hiệu của một cuộc đảo chính bởi những người biểu tình đang chiếm hội trường thành phố và phong tỏa các tòa nhà chính phủ. “Đây là vấn đề rất nghiêm trọng”, Interfax dẫn lời ông Azarov nói với các đại sứ EU, Mỹ và Canada.

Không có điều gì cho thấy Tổng thống Yanukovich sẽ từ chức. Trong lúc này, theo Reuters, ông Yanukovich chuẩn bị đến Trung Quốc, mặc cho đất nước đang chìm trong khủng hoảng sau khi ông không muốn xích lại gần EU mà thúc đẩy quan hệ kinh tế với Nga.

Reuters cho rằng, các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất ở Ukraine kể từ Cách mạng Cam vào năm 2004 đang gửi thông điệp đến Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, mâu thuẫn, đối đầu về vấn đề tương lai của quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ vẫn chưa có hồi kết. Còn ông Putin gọi các hoạt động chống đối ở Kiev là “cuộc tàn sát” hơn là cuộc cách mạng.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.