.

Ông Jang Song Thaek bị tử hình vì mâu thuẫn kinh doanh

.

Ngày 23-12, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, bị tử hình không phải vì tội “phản bội đất nước” mà vì những mâu thuẫn, xung đột trong kinh doanh.

Ông Jang Song Thaek (trái) từng là nhân vật số 2 ở CHDCND Triều Tiên, sau ông Kim Jong-un.  			                    Ảnh: Reuters
Ông Jang Song Thaek (trái) từng là nhân vật số 2 ở CHDCND Triều Tiên, sau ông Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Ông Jang Song Thaek, nhân vật quyền lực số 2 ở CHDCND Triều Tiên, bị kết tội âm mưu đảo chính và tham nhũng. Ông bị tử hình vào ngày 12-12 vừa qua. Tuy nhiên, Giám đốc NIS Nam Jae-Joon nói rằng, việc ông Jang Song Thaek tìm cách kiểm soát các doanh nghiệp tài nguyên của Nhà nước là một phần nguyên nhân dẫn đến kết cục như trên. Người đứng đầu NIS dẫn lời ông Jung Chung-Rae, thành viên Ủy ban Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, cho hay Jang Song Thaek đã can thiệp quá nhiều vào các doanh nghiệp Nhà nước liên quan đến than đá.

Ông Jang Song Thaek có nhiều năm quản lý hoạt động xuất khẩu khoáng sản của CHDCND Triều Tiên, hầu hết xuất khẩu sang Trung Quốc.

Yonhap dẫn tuyên bố NIS cũng cho biết, thông tin về việc các trợ lý của ông Jang Song Thaek xin tị nạn là không có thật.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.