.

Tàu chiến Nga hộ tống tàu chở vũ khí hóa học khỏi Syria

.

(ĐNĐT) - Hôm 24-12, Nga cho biết, tàu chiến của lực lượng đặc nhiệm hải quân nước này ở Địa Trung Hải sẽ hộ tống các tàu vận chuyển kho dự trữ vũ khí hóa học ra khỏi Syria.

Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Pyotr Veliky của Nga.
Tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Pyotr Veliky của Nga.

“Một quyết định triển khai các tàu với từng nhiệm vụ cụ thể sẽ được thực hiện sau khi có lệnh từ Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tùy thuộc vào tình hình hoạt động ở Địa Trung Hải và báo cáo từ chỉ huy lực lượng hải quân Nga”, nguồn tin quân sự cấp cao Nga cho biết.

Hiện nay, lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải của Nga bao gồm, tàu tuần dương tên lửa hạt nhân Pyotr Veliky, các tàu khu trục Smetlivy và 4 tàu đổ bộ lớn.

Phát ngôn viên Hạm đội Baltic cho biết, tàu đổ bộ lớn lớp Ropucha I, Kaliningrad hiện đang hướng đến Địa Trung Hải để thay thế tàu Alexander Shabalin, một phần của kế hoạch luân chuyển tàu chiến của Hải quân Nga.

Nga là một trong số các quốc gia hỗ trợ các nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học tại Syria.

Các hoạt động tiêu hủy kho vũ khí với hơn 1.000 tấn hóa chất ở cấp độ vũ khí của Syria sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn. Các loại vũ khí nguy hiểm nhất sẽ được đưa ra khỏi Syria vào cuối tháng 12 và bị phá hủy trên biển vào tháng 4/2014, phần còn lại dự kiến sẽ tiêu hủy vào giữa năm 2014.

Theo một kế hoạch được vạch ra bởi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học, các tàu của Đan Mạch và Na Uy sẽ vận chuyển các chất hóa học từ cảng Latakia của Syria đến một cảng ở Ý. Sau đó, chúng được đưa lên một tàu Hải quân Mỹ và vận chuyển vào vùng biển quốc tế trước khi bị tiêu hủy qua quá trình thủy phân trong một chiếc xe tăng titan đặc biệt trên tàu.

Lê Na (RIA)

;
.
.
.
.
.