.

Thái Lan chuẩn bị bầu cử lại

.

Nỗ lực đăng ký tranh cử của các đảng ở Thái Lan bị những người biểu tình tìm cách ngăn cản.



Ngày 23-12, tất cả 35 chính đảng bắt đầu đăng ký danh sách ứng viên để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử lại vào ngày 2-2-2014, theo lời kêu gọi của Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhằm xoa dịu căng thẳng.

Những người biểu tình phong tỏa đồn cảnh sát gần sân vận động thanh niên Thái - Nhật ở Bangkok.  							Ảnh: THX
Những người biểu tình phong tỏa đồn cảnh sát gần sân vận động thanh niên Thái - Nhật ở Bangkok. Ảnh: THX

Sân vận động thanh niên Thái - Nhật ở khu Din Deang (thủ đô Bangkok), nơi đăng ký tranh cử, trở thành “điểm nóng” trong ngày 23-12 với sự tập trung của đông đảo người biểu tình. Từ 3-4 giờ, nhiều đảng chính trị đã đến sân vận động để tránh giáp mặt với lực lượng chống chính phủ. Song, hàng nghìn người biểu tình đã phong tỏa 6 cổng vào sân vận động từ đêm trước.

Tân Hoa xã cho biết, chỉ có 9 đảng vào được bên trong sân vận động và hoàn tất việc đăng ký ứng viên, trong đó có Đảng Puea Thai, Đảng Chart Thai Pattana, Đảng Chart Pattana... Thủ tướng Yingluck vốn đang tìm cách tiếp tục nắm quyền ở chính phủ được bầu lại, có tên ở vị trí số 1 trong danh sách của Đảng Puea Thai. Sau bà là cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat, Bộ trưởng Nội vụ Charupong Ruangsuwan và Ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul. Bà Yingluck vẫn đảm nhận cương vị Thủ tướng lâm thời sau khi tuyên bố giải tán Quốc hội và xác định ngày bầu cử, đồng thời thúc giục những người biểu tình tôn trọng “hệ thống dân chủ”.

Trong danh sách ứng viên của Đảng Chart Thai Pattana, vị trí hàng đầu là cựu Thủ tướng Banharn Silpa-acha. Đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất ở Thái Lan, do cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đứng đầu tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Ông Prompong Nopparit, người phát ngôn Đảng Puea Thai cho biết, các thành viên đảng này biết những người biểu tình sẽ phong tỏa tất cả lối ra vào sân vận động nên đã đến nơi đây từ 4 giờ. “Bầu cử sẽ tiếp tục theo kế hoạch vào ngày 2-2”, ông Prompong Nopparit nói.

Trong lúc đó, 26 chính đảng khác đăng ký tranh cử ở gần một đồn cảnh sát. Tuy nhiên, họ khiếu nại về việc không thể đi vào khu vực sân vận động ở khu Din Deang vì bị những người biểu tình chặn đường. Ủy ban bầu cử nói rằng, sẽ làm việc với cảnh sát để xem danh sách các đảng không thể đến được địa điểm đăng ký. Thời gian đăng ký tranh cử kéo dài đến hết ngày 27-12.

Theo Reuters, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban - cũng là lãnh đạo phe biểu tình, vận động lực lượng chống chính phủ tập trung ở sân vận động thanh niên Thái - Nhật. Ông Suthep là nhân vật báo giới Thái Lan cũng như quốc tế nhắc đến nhiều nhất trong cuộc khủng hoảng lần này. Ông thể hiện rõ quyết tâm lật đổ bà Yingluck và thay thế bằng một “hội đồng nhân dân” nhằm cải cách đất nước trước khi bất kỳ cuộc bầu cử nào diễn ra.

Những người biểu tình cho rằng, việc lật đổ bà Yingluck là động thái cần thiết để chống tham nhũng. Họ xem bà là con rối của người anh, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hiện sống lưu vong.

Cũng trong ngày 23-12, đồng baht của Thái Lan trượt giá xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm qua. Trước sự rối ren trên chính trường Thái Lan, nhà phân tích về thị trường toàn cầu của Ngân hàng Sumitomo Mitsui có trụ sở ở Singapore cho rằng, không có sự kết thúc cho nền chính trị bất ổn định như thế.

Giới phân tích nhận định: 2 năm suôn sẻ của bà Yingluck đã qua, sự lấp lửng chính trị ở Thái Lan trong lúc này bắt nguồn từ tính toán sai lầm của Đảng Puea Thai với dự luật ân xá gây nhiều tranh cãi.

Chưa rõ tương lai chính trị của Thái Lan sẽ như thế nào. Nhưng với bà Yingluck, đây là thách thức không dễ vượt qua.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.