.

Thái Lan: Đảng Dân chủ tẩy chay bầu cử

.

Theo Tân Hoa xã ngày 21-12, đảng Dân chủ đối lập tại Thái Lan đã quyết định tẩy chay cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 2-2-2014.

Người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan tuần hành tại thủ đô Bangkok ngày 20-12. Ảnh: AFP/TTXVN
Người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan tuần hành tại thủ đô Bangkok ngày 20-12. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva cho biết đảng này sẽ không đăng ký ứng viên ra tranh cử và yêu cầu hoãn cuộc bầu cử cho đến khi những cải cách chính trị được thực hiện.    

Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) hôm 20-12 đã khẳng định rằng cuộc bầu cử sẽ không bị hoãn và việc đăng ký ứng viên sẽ bắt đầu vào ngày 23/12 theo đúng kế hoạch, đồng thời cho biết các địa điểm đăng ký bầu cử sẽ được lực lượng cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt. 

Trước đó, EC đã đề nghị chính phủ tạm quyền và người biểu tình chấm dứt bất đồng chính trị và cân nhắc lại ngày tổ chức bầu cử nhằm tránh xảy ra tranh cãi và bạo lực liên quan đến kết quả bầu cử.    

Cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã đề xuất một kế hoạch cải cách đất nước sau bầu cử. Trong diễn văn phát trên tuyền hình, bà Yingluck cho biết chính phủ sẽ đề nghị các chính đảng nhất trí về việc thành lập một hội đồng cải cách sau cuộc bầu cử ngày 2-2 tới. Hội đồng này sẽ bao gồm đại diện của tất cả các giới trong xã hội, trong đó có các học giả, các chính đảng và các nhóm chính trị. Theo bà Yingluck, hội đồng này sẽ có 2 năm để hoàn tất cải cách.     

TTXVN

;
.
.
.
.
.