.

Thái Lan sẽ tiến hành bầu cử vào ngày 2-2-2014

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra cho biết, bà sẽ giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử, sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu trở lại tại thủ đô Bangkok. Và đến chiều 9-12, Chính phủ Thái Lan cho biết, ngày 2-2-2014 sẽ tiến hành cuộc bầu cử mới.

Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh AP)
Thủ tướng Thái Lan, Yingluck Shinawatra, trong một cuộc họp báo tại tòa nhà chính phủ ở Bangkok. Ảnh: AFP

Động thái của bà Yingluck diễn ra sau khi toàn bộ nghị sĩ đối lập của quốc hội tuyên bố từ chức ngày Chủ Nhật (8-12) và phe đối lập tuyên bố rằng, ngày 9-12 sẽ là “Ngày phán quyết” với mục tiêu lật đổ bà.

Bà Yingluck đã thắng cử vào trong cuộc bầu cử năm 2011. Tuy nhiên, những người biểu tình cáo buộc chính phủ của bà đã bị anh trai bà là cựu Thủ tướng bị phế truất, Thaksin Shinawatra, giật dây. Họ muốn bà từ chức.

Bà Yingluck tuyên bố giải tán quốc hội khi phát biểu trên truyền hình. Bà cho biết: “Vào giai đoạn này, khi mà có nhiều người, nhiều phe phái chống đối chính phủ, cách tốt nhất là trả lại quyền lực cho nhân dân Thái Lan và tổ chức một cuộc bầu cử để nhân dân quyết định”.

Theo phát ngôn viên Teerat Ratanesevi, ngày giờ bầu cử đã được ấn định trong một cuộc họp nội các tại Bangkok.

Động thái này diễn ra khi hơn 150.000 người biểu tình với quyết tâm sẽ lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck đang diễu hành trong hòa bình qua các đường phố thủ đô cho “cuộc đối đầu cuối cùng”.

Các nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử tới đây dường như sẽ không làm thỏa mãn những người chống đối đang muốn phá bỏ ảnh hưởng quyền lực của gia đình bà Yingluck khỏi chính trường Thái Lan. Họ đang thúc đẩy một “Hội đồng Nhân dân” không bầu cử nhằm thay thế chính phủ được bầu một cách dân chủ của bà.\

Trong một bài diễn thuyết trên truyền hình, bà Yingluck cho biết, bà vẫn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cho tới khi một thủ tướng mới được bầu.

Quang Hiển (Theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.