.

Thế giới tưng bừng đón chào năm mới 2014

.

Các nước tùy theo từng múi giờ lần lượt bước vào những giờ phút đầu tiên của năm mới 2014.

Năm mới 2014 gõ cửa đất nước Samoa nhỏ bé, một quốc đảo phía Nam Thái Bình Dương đầu tiên trên thế giới. 

Tiếp đó, bầu trời Auckland của New Zealand rực sáng bởi màn bắn pháo hoa hoành tráng từ đỉnh tháp Sky Tower đúng vào thời khắc kim đồng hồ chuyển sang năm mới. Hàng chục nghìn người đã tập trung tại Vịnh Auckland để chiêm ngưỡng màn pháo hoa tuyệt đẹp có thể thấy ở khắp mọi nơi tại thành phố này.

Pháo hoa đón chào N mới tại Tháp Truyền hình Aukland, New Zealand (Ảnh Getty)
Pháo hoa đón chào năm mới tại Tháp truyền hình Aukland, New Zealand (Ảnh Getty)
Pháp hoa tưng bừng trên cầu Harbour, Sydney (Ảnh Reuters)
Pháp hoa tưng bừng trên cầu Harbour, Sydney (Ảnh Reuters)

Sân khấu chính của người New Zealand đêm giao thừa chính là tháp Auckland Sky Tower, cao 328m. 

Đúng 12 giờ đêm (giờ địa phương, tức 6 giờ chiều nay theo giờ Hà Nội), pháo đồng loạt được khai hỏa, thắp sáng bầu trời Auckland, mang theo những hy vọng về một năm mới tươi sáng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới bước qua thời khắc giao thừa đón chào Năm Mới 2014, Sydney đã đánh dấu niềm vinh dự này cho Australia với màn trình diễn pháo hoa rực rỡ và đầy tính nghệ thuật. 

Trong đêm giao thừa ấm áp, hơn 1,5 triệu người đã đổ về các điểm ngắm pháo hoa trong thành phố để cùng nhau chia sẻ niềm hân hoan chào đón Năm mới và cầu chúc cho một thế giới hòa bình. Màn trình diễn pháo hoa đêm giao thừa trị giá hàng triệu USD đã thắp sáng một khoảng trời Sydney, từ Darling Harbour tới nhiều điểm khác, với Cầu Cảng Sydney là tiêu điểm.

Màn trình diễn độc đáo này là tập hợp của 11.000 phát đạn pháo và 25.000 bông hoa, nở rộ từ bảy địa điểm trải dài trong 6km ở khu vực cầu cảng. Lần đầu tiên trong một thập kỷ qua, 1.000 quả pháo hoa được bắn từ đỉnh Nhà hát Opera, cũng như từ Cầu Harbour. Người ta ước tính khoảng 2 triệu người Australia và ít nhất 1 tỷ người trên thế giới sẽ xem pháo hoa tại Australia qua truyền hình. Nhiều du khách thừa nhận đây là màn trình diễn pháo hoa đẹp nhất từ trước đến nay tại Sydney. 

Pháo hoa rực sáng trên cảng Victoria ở Hong Kong. Ảnh: AFP.
Pháo hoa rực sáng trên cảng Victoria ở Hong Kong. Ảnh: AFP.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), chính quyền đặc khu hành chính đã chi hàng triệu USD để chuẩn bị cho màn bắn pháo hoa được khẳng định là lớn nhất từ trước đến nay tại hòn đảo này. Đoàn người kéo dài hàng kilômét đã đổ tới Cảng Victoria tham gia lễ đón năm mới.

Tại Singapore, hàng chục nghìn người đã tập trung bên bờ Vịnh Marina để cùng xem màn bắn pháo hoa lúc giao thừa.

Tại Nhật Bản, hàng triệu người dân tới các ngôi đền và chùa mang theo những lời cầu nguyện an lành hạnh phúc cho gia đình và người thân trong năm mới.

Tháp truyền hình Tokyo rực sáng trong thời khắc năm mới. Ảnh: AFP.
Tháp truyền hình Tokyo rực sáng trong thời khắc năm mới. Ảnh: AFP.

Thủ đô Seoul của Hàn Quốc gióng 33 hồi chuông từ một tháp chuông cổ từ thế kỷ 15 trong một nghi lễ truyền thống chào đón năm mới.

Thành phố Dubai hy vọng lập kỷ lục Guinness thế giới với màn pháo hoa lớn chưa từng thấy. Hơn 400.000 quả pháo hoa sẽ được bắn trong lễ giao thừa mừng năm mới 2014, vượt xa kỷ lục thế giới cũ do Kuwait lập năm 2011 với 77.282 quả pháo hóa đã được bắn trong vòng một giờ.

Đu quay London Eye trong màn pháo hoa mừng năm mới ở London. Ảnh: AFP.
Đu quay London Eye trong màn pháo hoa mừng năm mới ở London. Ảnh: AFP.

Thủ đô Jakarta của Indonesia đã dựng lên 12 sân khấu lớn ngoài trời ở khu trung tâm để trình diễn văn nghệ và văn hóa truyền thống.

6.500 cảnh sát đã được triển khai trên đường phố để bảm đảm an ninh sau khi có những cảnh báo về các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể tiến hành các vụ tấn công trong đêm giao thừa.

Thủ đô Moscow, Nga chào đón năm mới bằng màn bắn pháo hoa trên Quảng trường Đỏ. Điện Kremlin, lăng Lenin, Nhà thờ Saint Basil và Nhà thờ Kazan rực sáng trong đêm giao thừa, trang tin Pursuitist.com mô tả.

Giáo hoàng Francis dành buổi cầu nguyện tạ ơn cuối năm để đề nghị mọi người tự hỏi bản thân rằng họ đã sử dụng năm 2013 chỉ cho riêng mục đích cá nhân hay để giúp đỡ người khác.

Đu quay London Eye trong màn pháo hoa mừng năm mới ở London. Ảnh: AFP.
Đảo Palm rực sáng trong phần cuối của màn bắn pháo hoa mừng năm mới ở Dubai, UAE. Ảnh: AFP.

Ở Anh, hàng nghìn người dân London đã tập trung lại bên bờ sông Thames và các địa điểm gần đó để chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa mừng năm mới. Ngay khi kim đồng hồ trên tháp Big Ben chuyển sang ngày mới, đu quay London Eye trở thành tâm điểm của màn trình diễn dài khoảng 10 phút.

Berlin tổ chức một trong những bữa tiệc ngoài trời lớn nhất ở châu Âu vào đêm giao thừa ở khu vực giữa Cổng Brandenburg và Cột Victory, hai trong số những biểu tượng của thủ đô nước Đức. Hơn một triệu người chào đón năm mới với màn pháo hoa rực rỡ.

Ở quảng trường chính tại thủ đô Kiev, ít nhất 100.000 người dân Ukraine đã cùng nhau hát quốc ca, được coi là một dấu hiệu ủng hộ quốc gia này gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Quảng trường này đã phải chứng kiến các cuộc biểu tình trong hơn một tháng qua, kể từ khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych hôm 21/11 bất ngờ thông báo sẽ không ký một thỏa thuận chính trị và tự do thương mại với EU.

Những người biểu tình phản đối chính phủ còn hy vọng phá vỡ được kỷ lục thế giới về số người hát quốc ca trong cùng một thời điểm.

TTXVN/VOV/VnExpress

;
.
.
.
.
.