.

Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 25 quan chức cảnh sát

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sa thải thêm 25 quan chức cảnh sát trong chiến dịch chống tham nhũng mở rộng. Chiến dịch này của cảnh sát bị Thủ tướng Tayyip Erdogan mô tả là “hoạt động bẩn” nhằm chống lại chính phủ của ông, đồng thời cảnh báo sẽ truy tìm những đối tượng chủ mưu.

Theo Thủ tướng Erdogan, các lãnh đạo cảnh sát đã lạm dụng quyền lực để tiến hành chiến dịch vây bắt hàng chục người liên quan đến chính phủ trong cuộc điều tra tham nhũng, trong đó có các con trai của Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler và Bộ trưởng Kinh tế Zafer Caglayan, Tổng Giám đốc Ngân hàng nhà nước Haikbank và một doanh nhân người Azerbaijan. Khoảng 70 quan chức cảnh sát đã bị sa thải hoặc chuyển vị trí công tác. Theo AFP, đây là hành động trả đũa của ông Erdogan.

Reuters cho biết, vị trí của Thủ tướng Erdogan không bị đe dọa nhưng vụ việc làm gia tăng mâu thuẫn giữa Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền (AKP) với phong trào Hizmet của ông Fethullah Gulen, từng là đồng minh của ông Erdogan và hiện sống ở Mỹ.

Việc bắt bớ các quan chức cũng là đòn nặng nề giáng vào ông Erdogan. Song, nhà lãnh đạo này cáo buộc có “các liên minh bóng tối” trong vụ điều tra tham nhũng.

Theo các nhà phân tích, cuộc chiến giữa chính phủ đương nhiệm với học giả Hồi giáo Fethullah Gulen vốn có sức ảnh hưởng lớn đối với cảnh sát và ngành tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đang lan khắp các tổ chức chính trị ở nước này.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.