.

Thông dịch viên giả danh tại lễ tưởng niệm ông Mandela

.

(ĐNĐT) - Nam Phi đang truy lùng một thông dịch viên ngôn ngữ dấu hiệu, người đã không thông dịch những điều mà các nhà lãnh đạo thế giới nói tại lễ tang Nelson Mandela ngày 10-12, khiến cộng đồng người khiếm thính nổi cơn thịnh nộ và khẳng định rằng, người đàn ông này là mạo danh.

Thông dịch viên ngôn ngữ dấu hiệu “giả danh” trong bài diễn văn của Tổng thống Mỹ, Barack Obama tại lễ tang Tổng thống Nelson Mandela tại sân vận động trung tâm Johannesburg, Nam Phi, ngày 10-12-2013. Ảnh: AFP
Thông dịch viên ngôn ngữ dấu hiệu giả danh trong bài diễn văn của Tổng thống Mỹ, Barack Obama tại lễ tang Tổng thống Nelson Mandela tại sân vận động trung tâm Johannesburg, Nam Phi, ngày 10-12-2013. Ảnh: AFP

Người đàn ông không rõ danh tính đó lại có thẻ an ninh, đứng sát với các nguyên thủ thế giới khi họ có bài diễn văn trước công chúng tại sân vận động thành phố Johannesburg 95.000 chỗ ngồi.

Hàng triệu người khiếm thính nhìn nhận những động tác thông dịch bằng của “thông dịch viên giả danh này” là hoàn toàn sai ngữ pháp trong buổi truyền hình trực tiếp sự kiện này trên toàn cầu.

Delphin Hlungwane, một thông dịch viên ngôn ngữ dấu hiệu Nam Phi của Tổ chức Khiếm thính DeafSA cho biết: “Không hề chính xác được phần trăm nào. Thậm chí ông ấy đã không diễn tả đúng điều cơ bản nhất. Chỉ nói cám ơn thôi mà ông ấy cũng chẳng làm được”.

Khi xem sự kiện này, cộng đồng khiếm thính đã nổi cơn thịnh nộ và họ cho rằng, hình như người đàn ông này vừa nghe, vừa nghĩ ra động tác tay.

Hiện chính phủ Nam Phi đang tìm kiếm kẻ mạo danh. Mặc dù chính phủ chịu trách nhiệm chính trong buổi lễ nhưng danh tính của ông này vẫn còn là điều bí ẩn.

Đại hội Dân tộc Phi dường như lại chẳng có thông tin chi tiết về thông dịch viên bí ẩn này mặc dù những đoạn ghi hình của đại hội đảng này năm ngoái có vẻ như cho thấy chính người này thông dịch trên sân khấu cùng với Tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma, AP cho biết.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.