.

Thủ tướng Thái đề xuất trưng cầu dân ý về việc từ chức

.

Bà Yingluck cam kết sẽ từ chức nếu người dân tham gia cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày hôm nay (8-12) đồng tình như vậy.

Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh AP)
Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh AP)

Phát biểu trên truyền hình bà Yingluck Shinawatra tuyên bố Chính phủ của bà đang tìm mọi biện pháp để kết thúc các cuộc xung đột với phe đối lập.

“Chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc dân cầu dân ý để người dân có thể quyết định tương lai của Chính phủ”, bà cho biết.

Trong khi đó, những người biểu tình đang chuẩn bị cho những bước tiếp theo nhằm lật đổ nữ Thủ tướng Thái Lan.

Người đứng đầu cuộc biểu tình chống Chính phủ, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausban, đã kêu gọi một cuộc biểu tình cuối cùng vào ngày 9-12 nhằm buộc bà phải từ chức.

Ông Sunthep nhận thức rõ ràng rằng bà Yingluck và đảng của bà sẽ dễ dàng giành thắng lợi trong một cuộc bầu cử chính thức. Chính vì vậy ông cũng đã hối thúc việc thành lập một “hội đồng nhân dân” bao gồm “những người tốt” để thay thế chính phủ hiện tại.

Bà Yingluck đã từ chối ý tưởng này vì cho rằng nó không dân chủ và vi hiến. Bà cũng chưa đưa ra chi tiết về cuộc trưng cầu dân ý đã nêu nhưng tuyên bố rằng cuộc trưng cầu là hợp hiến.

“Tôi sẵn sàng lắng nghe những đề xuất của phe đối lập. Tôi không phải là người tham quyền cố vị”, bà Yingluck cho biết: “Tôi sẵn sàng từ chức và giải tán Quốc hội nếu đó là ý nguyện của phần đông người dân Thái Lan”.

Trong khi đó, ông Suthep tuyên bố với những người ủng hộ mình rằng họ cần phải giành lại quyền lực từ “chế độ Thaksin” mà ông cho là phi pháp.

Phe đối lập đã bỏ lỡ rất nhiều dịp để buộc bà Yingluck phải từ chức và số lượng người tham gia biểu tình đang giảm đi nhanh chóng. Ông Suthep đã cam kết rằng nếu không thành công trong việc lật đổ chính quyền vào ngày 9-12, ông sẽ từ bỏ cuộc đấu tranh của mình.

Chính quyền Thái Lan đã không sử dụng bạo lực để chống lại người biểu tình và bà Yingluck ngày 8-12 khẳng định cảnh sát sẽ chỉ hành động trong trường hợp người biểu tình cố tình chiếm đóng các trụ sở quan trọng, bao gồm cả mục tiêu hàng đầu của họ là văn phòng của bà tại Toà nhà Chính phủ.

VOV

 

;
.
.
.
.
.