.

Thủ tướng Thái Lan không từ chức

.

Các lãnh đạo phe biểu tình kêu gọi Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong vòng 24 tiếng đồng hồ phải từ chức. Song, bà Yingluck bác bỏ điều này.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời cuộc họp nội các ngày 10-12.  Ảnh: AP
Thủ tướng Yingluck Shinawatra rời cuộc họp nội các ngày 10-12. Ảnh: AP

“Tối hậu thư” từ chức được đưa ra vào ngày 10-12, khi nước mắt của Thủ tướng Yingluck Shinawatra lăn dài với lời kêu gọi những người biểu tình chống chính phủ dọn dẹp đường phố và ủng hộ việc bầu cử sớm.

Đường phố ở thủ đô Bangkok yên tĩnh hơn trong ngày 10-12 sau nhiều tuần diễn ra biểu tình với quyết tâm lật đổ chính phủ của bà Yingluck và thay thế bằng một hội đồng nhân dân không qua bầu cử. Người phát ngôn Akanat Promphan của phe biểu tình nói rằng, nếu Thủ tướng tuân thủ “tối hậu thư” thì biểu tình sẽ kết thúc.

Reuters dẫn lời bà Yingluck khẳng định sẽ không từ chức mà sẽ tiếp tục nhiệm vụ Thủ tướng lâm thời cho đến khi bầu cử, dự kiến vào ngày 2-2-2014. Nội các của bà cũng nhóm họp trong ngày 10-12 tại một câu lạc bộ quân sự. “Tôi yêu cầu các bạn ngừng biểu tình và tất cả các bên cùng hướng đến bầu cử”, nữ Thủ tướng 46 tuổi nói.

Rồi bà Yingluck nghẹn ngào khi đề cập vai trò của gia đình trong nền chính trị ở Thái Lan. “Tôi không thể không xúc động”, bà Yingluck chia sẻ với giọng run run. Bà nói tiếp: “Tôi cũng là người Thái. Có phải các bạn muốn tôi không đặt chân trên đất Thái nữa?... Chúng ta đều là người Thái. Vì sao chúng ta phải làm tổn thương lẫn nhau?”. Đồng thời, bà bày tỏ mong muốn được đối xử công bằng.

Theo báo Bangkok Post, Thủ tướng Yingluck còn kêu gọi những người biểu tình không chỉ trích dòng họ Shinawatra và yêu cầu Đảng Dân chủ đối lập hỗ trợ gìn giữ nền dân chủ bằng việc tham gia cuộc tổng tuyển cử.

Thực tế, sắc lệnh của Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã phê chuẩn cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 2-2-2014 và bà Yingluck làm Thủ tướng lâm thời cho đến ngày bầu cử. Song, người phát ngôn Akanat Promphan cho rằng, việc Đảng Puea Thai chọn bà Yingluck làm ứng viên duy nhất tham gia bầu cử nghĩa là đảng này đang thách thức quyền lực của nhân dân và động thái như vậy có thể làm bất ổn lan rộng hơn nữa.

Trong lúc đó, những người biểu tình thuộc phe áo đỏ thân chính phủ cũng chuẩn bị chống lại lực lượng do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban dẫn đầu. Liên minh Mặt trận dân chủ chống độc tài - tên gọi chính thức của phong trào áo đỏ - thúc giục cuộc tuần hành quy mô lớn ở tỉnh Ayuttaya, cách Bangkok 70km về phía bắc.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.