.

Tiết lộ mới của Edward Snowden về việc Mỹ do thám Italy

Trong số ra hôm 6-12, l'Espresso, một trong những tuần báo có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất của Italy đã công bố những chi tiết về việc Mỹ đã tiến hành các chiến dịch do thám công dân và quan chức Italy như thế nào trong một thời gian dài.

Đây là những tiết lộ đầu tiên của cựu nhân viên cơ quan do thám Mỹ (NSA) Edward Snowden cho báo chí Italy về các hoạt động của NSA tại nước này.

Theo l'Espresso, Cơ quan thu thập thông tin đặc biệt (SCS), một đơn vị thuộc tình báo đối ngoại của Mỹ đã hoạt động từ lâu trong tòa sứ quán của Mỹ ở Rome và tổng lãnh sự của nước này ở Milan. Các thông tin được phân loại và chuyển cho NSA. L'Espresso cho rằng, các kiến trúc hình hộp trên nóc sứ quán Mỹ ở Rome chính là nơi SCS thiết lập các hệ thống do thám đối với các mục tiêu mà họ theo dõi. Các tài liệu mà Snowden cung cấp cho l'Espresso cho biết, các hoạt động của NSA không chỉ nhắm vào các nhà lãnh đạo và giới ngoại giao Italy mà còn vào cả dân thường.

Một tài liệu tối mật có bí danh "Boundless Informant" mà Snowden đang giữ cho biết, chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ 10-12-2012 đến 9-1-2013, SCS đã thu thập hơn 45 triệu cuộc điện thoại ở Italy. Đó cũng là khoảng thời gian khủng hoảng dẫn đến sự sụp đổ chính phủ của Thủ tướng Mario Monti. Tài liệu này không ghi rõ là các cơ quan tình báo của Italy có tham gia đóng góp trong chiến dịch thu thập thông tin này không.

Cũng theo Snowden, tập tài liệu tối mật ghi tháng 9/2010 cho thấy NSA cũng tiến hành việc do thám các sứ quán Italy ở nước ngoài. Mỹ đã thực hiện các điệp vụ mang bí danh "Bruneau" và "Hemlock" nhằm lấy hết các dữ liệu trong ổ cứng các máy tính sứ quán Italy ở nước ngoài. Snowden cũng cho biết, NSA đã cài bọ nghe trộm vào các tòa đại sứ này.

Cho tới nay, Thủ tướng Italy Enrico Letta và các cơ quan mật vụ Italy vẫn phủ nhận mọi nghi ngờ về sự dính líu của họ trong các chiến dịch này của NSA. Ông Letta cũng khẳng định "không có bằng chứng về việc chính phủ, công dân và các cơ quan ngoại giao Italy bị NSA do thám". Trước đó, dư luận Italy đã tỏ ra hết sức lo ngại trước các thông tin liên quan đến hoạt động của NSA ở Italy bị báo chí nước này phanh phui./.

Vietnam+

;
.
.
.
.
.