.

Triều Tiên cách chức nhân vật quyền lực thứ hai

.

Ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng Lao động Triều Tiên trong cuộc họp với Bộ Chính trị đảng này ngày 8-12. Cuộc họp do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì.

Đài truyền hình KRT phát sóng hình ảnh ông Jang Song Thaek bị đưa ra khỏi cuộc họp.                           Ảnh: Reuters
Đài truyền hình KRT phát sóng hình ảnh ông Jang Song Thaek bị đưa ra khỏi cuộc họp. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận vào ngày 9-12. Reuters cho biết, các cáo buộc đối với ông Jang Song Thaek, nhân vật quyền lực thứ hai ở CHDCND Triều Tiên, bao gồm: quản lý kinh tế yếu kém, tham nhũng, quan hệ lăng nhăng với nhiều phụ nữ và sử dụng ma túy. Việc sa thải ông Jang Song Thaek được tiến hành sau khi có thông tin một trong những trợ lý thân cận của ông đang tìm cách tị nạn tại Hàn Quốc. Mạng YTN cho hay, người trợ lý đến Trung Quốc vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua, và ông Jang Song Thaek có thể bị sa thải về vụ việc này. Cũng theo YTN và báo Kyunghyang Shinmun, hiện người trợ lý được Seoul bảo vệ tại một địa điểm bí mật ở Trung Quốc.

Đài truyền hình KRT phát sóng hình ảnh ông Jang Song Thaek bị các nhà chức trách áp giải ra khỏi cuộc họp. Ông Jang Song Thaek từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong đảng và quân đội Triều Tiên, trong đó có chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia - cơ quan quân sự hàng đầu của Bình Nhưỡng. Ông có mối quan hệ thân thiết với chính phủ Trung Quốc và từng có chuyến thăm Bắc Kinh vào năm 2012. Các nhà phân tích còn cho rằng, ông Jang Song Thaek đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm chuyển giao quyền lực suôn sẻ sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào tháng 12-2011.

Vợ của ông Jang Song Thaek là cô ruột của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tức là con gái của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.