.

Triều Tiên trả tự do cho cựu binh Mỹ

.

Triều Tiên vừa trục xuất một cựu binh Mỹ từng tham gia chiến tranh liên Triều, người bị chính quyền nước này bắt giữ hồi tháng 10 khi đang du lịch tại đây.

Ông Newman đọc ’lời nhận tội’ trong đoạn ghi hình được chính quyền Bắc Hàn đăng tải vào tuần trước
Ông Newman đọc ’lời nhận tội’ trong đoạn ghi hình được chính quyền Triều Tiên đăng tải vào tuần trước

Hãng thông tấn chính phủ KCNA cho biết ông Merrill Newman đã được thả về vì "lý do nhân đạo", sau khi ông này thú nhận "những tội ác" chống lại Triều Tiên trong cuộc chiến năm 1950-1953 và đã "xin lỗi".

Ông Newman, 85 tuổi, bị bắt giữ vì tội có những "hành động thù địch" nhằm vào Triều Tiên khi đang đi du lịch tại đây, theo KCNA.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh quyết định trả tự do cho ông này.

"Chúng tôi vui mừng khi ông Merrill Newman được phép rời khỏi Triều Tiên và trở về đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Triều Tiên trong việc trả tự do cho ông", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, nói trong một thông cáo.

Tuần trước, KCNA cho biết ông Newman là người đã từng ra lệnh giết hại nhiều binh sỹ và thường dân Triều Tiên trong cuộc chiến liên Triều.

Mặc dù Newman đã từng tham chiến tại Triều Tiên, gia đình ông nói chính quyền Triều Tiên đã nhầm lẫn ông với một người khác.

Truyền thông chính phủ Bình Nhưỡng đã nhiều lần cho đăng tải lời thú tội của những người Mỹ bị bắt giữ tại đây, tuy nhiên tất cả đều không thể được kiểm chứng độc lập, phóng viên BBC tại Seoul, Lucy Williamson, cho biết.

Trước đó, sau khi kết thúc chuyến du lịch dài 10 ngày tại Triều Tiên, ông Newman đã bị chính quyền nước này bắt giữ chỉ vài phút trước khi chuyến bay chở ông rời khỏi Bình Nhưỡng cất cánh vào ngày 26-10.

Tuần trước, chính quyền Triều Tiên đã cho đăng tải một đoạn video được quay vào ngày 9-11, trong đó ghi hình ông Newman đang đọc một tờ khai có tựa là "lời xin lỗi".

Tờ khai này nói ông từng là "cố vấn của Đơn vị Kuwol, thuộc Trung đoàn kháng chiến Triều Tiên số 6 của Liên Hiệp Quốc, một chi nhánh của Cục tình báo thuộc Tư lệnh Viễn Đông" - ám chỉ một trong các đơn vị đặc nhiệm từng hoạt động chống lại miền Bắc.

Trong video này, ông Newman cũng thú nhận đã tìm cách liên lạc với những binh sỹ Mỹ còn sống sót trong lúc đang du lịch tại Triều Tiên.

"Xin hãy tha thứ cho tôi," tờ khai có đoạn.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.