.

Trùm dầu mỏ Nga rời xa chính trị

.

Cựu tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovsky ngày 22-12 cam kết sẽ rời xa chính trị và không đấu tranh đòi lại tài sản của Công ty Yukos nổi tiếng một thời sau khi xin được Tổng thống Vladimir Putin ân xá. Khẳng định này được đưa ra khi ông phát biểu với tạp chí The New Times của Nga. Khodorkovsky hiện ở Đức để đoàn tụ với gia đình.

Mikhail  Khodorkovsky đến Bảo tàng Haus am Checkpoint Charlie ở Berlin (Đức) ngày 22-12. Ảnh: Reuters
Mikhail Khodorkovsky đến Bảo tàng Haus am Checkpoint Charlie ở Berlin (Đức) ngày 22-12. Ảnh: Reuters

Khodorkovsky được ân xá sau 10 năm ngồi tù vì gian lận và tội trốn thuế. Lúc bị bắt, ông là người tù chính trị nổi tiếng nhất đất nước. Nay người từng giàu nhất Nga nói rằng, Mátxcơva muốn ông rời khỏi quốc gia này. Vì vậy, ông sẽ không trở về Nga cho đến khi chắc chắn ông có thể rời khỏi nơi đây một cách an toàn thêm lần nữa. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của Tổng thống Putin, Khodorkovsky được tự do về nước.

Khodorkovsky cũng khẳng định không có điều kiện nào trong việc Mátxcơva phóng thích ông. AFP cho hay, động thái khoan hồng gây sốc của ông Putin được dàn xếp bí mật với chính phủ Đức, nguyên nhân do vì mẹ của Khodorkovsky bị bệnh ung thư. Ông được phóng thích sau các cuộc thương thảo giữa cựu Ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher và Tổng thống Putin.

Khodorkovsky là cựu lãnh đạo Yukos - tập đoàn dầu khí lớn nhất Nga. Theo kế hoạch, ông sẽ được ra tù vào tháng 8-2014. Công ty Yukos bị sáp nhập vào công ty nhà nước Rosneft và hiện là công ty dầu khí lớn nhất của Nga.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.