.

Washington kêu gọi Ấn Độ bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ

.

(ĐNĐT) - Hôm 17-12, Mỹ đã kêu gọi Ấn Độ có các biện pháp phù hợp để bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ giữa lúc quốc gia Nam Á này đang phản ứng giận dữ sau vụ bắt giữ một nhà ngoại giao Ấn Độ ở New York.

Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York, Deviyani Khobragade
Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York, Deviyani Khobragade

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Marie Harf cho biết: “Chúng tôi đã chính thức thông báo với chính phủ Ấn Độ kỳ vọng của chúng tôi rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo Công ước Vienna”.

Bà Marie Harf cho biết, Washington sẽ tiếp tục làm việc với Ấn Độ để đảm bảo tất cả các nhân viên và cơ sở ngoại giao Mỹ “được thực hiện đầy đủ các quyền và đảm bảo về an ninh”.

Hôm 17-12, Ấn Độ đã thu hồi chứng minh thư cho phép các viên chức lãnh sự Mỹ được hưởng miễn trừ ngoại giao và nhập cảnh đi lại trên khắp Ấn Độ và tháo dỡ các rào chắn giao thông bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô New Delhi, như là một phần của các biện pháp thực hiện nhằm trả đũa vụ bắt giữ Devyani Khobragade, Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York.

Bà Deviyani Khobragade, 39 tuổi, đã bị bắt tại New York vào tuần trước ngay trên đường phố, vì cáo buộc gian lận khi xin visa. Nhà ngoại giao này được thả với bảo lãnh tại ngoại 250 nghìn USD.

Ấn Độ cũng đã triệu tập Đại sứ Mỹ Nancy Powell để phản đối và ngừng thông quan nhập khẩu các khoản mua miễn thuế  đối với Đại sứ quán Mỹ, trong khi các quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ từ chối gặp một phái đoàn nghị sĩ Mỹ đến thăm.

Bà Marie Harf cho biết, “Mỹ và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị sâu rộng. Vụ việc vừa qua sẽ không gây cản trở quan hệ chặt chẽ và tôn trọng mà hai nước đang tiếp tục xây dựng”.   

Lê Na (Xinhua)
 

;
.
.
.
.
.