.

WTO thông qua thỏa thuận lịch sử

.

(ĐNĐT) - Ngày 7-12, tại Bali, Indonesia, Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) đã đồng ý một thỏa thuận lịch sử mà theo các nhà phân tích, có thể đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 1.000 tỉ USD.

Tổng Giám đốc WTO, Roberto Azevedo bắt tay với Chủ tịch Hội nghị, Gita Wirjawan, sau khi thỏa thuận lịch sử được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 của WTO tại Nusa Dua, đảo Bali, Indonesia, ngày 7-12-2013.  Ảnh: Reuters
Tổng Giám đốc WTO, Roberto Azevedo bắt tayi Chủ tịch Hội nghị, Gita Wirjawan, sau khi thỏa thuận lịch sử được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 của WTO tại Nusa Dua, đảo Bali, Indonesia, ngày 7-12-2013. Ảnh: Reuters

Trước đó, Cuba đã dọa sẽ phủ quyết thỏa thuận bởi Cuba cho rằng thỏa thuận chưa đủ sức ép buộc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận nước này. Tuy vậy, Cuba cũng đã đồng ý nội dung của thỏa thuận.

Thỏa thuận này sẽ đơn giản hóa các thủ tục thương mại và tạo điều kiện cho các nước nghèo nhất có thể dễ dàng bán hàng hóa của mình.

Thỏa thuận cũng cho phép các nước đang phát triển thêm phạm vi sử dụng các quỹ trợ cấp để đảm bảo an toàn cho nguồn cung cấp lương thực.

An ninh lương thực từng là một trong những vấn đề gây tranh cãi nảy lửa nhất trước khi thỏa thuận này đạt được.

Giám đốc WTO, Roberto Azevedo, phát biểu rằng: “Lần đầu tiên trong lịch sử, WTO thực sự đạt được thành tựu” bởi đây là lần đầu tiên một thỏa thuận sâu rộng mà tổ chức với 159 quốc gia thành viên này đạt được kể từ khi được thành lập vào năm 1995.

Ông Azevedo nói rằng, đây là lần đầu tiên toàn thể các thành viên ngồi lại với nhau. “Chúng ta đã gọi lại đúng tên “Tổ chức Thương  mại Thế giới”, ông nói.

Quang Hiển (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.